CHỦ TỊCH ỦY BAN THAM MƯU LIÊN QUÂN MỸ TUYÊN BỐ MỸ LO NGẠI VỀ CĂNG THẲNG Ở BIỂN ÐÔNG

@ 16 July 2011 09:23 AM
Tin Tokyo - Ðô Ðốc Mike Mullen, Chủ tịch Ủy Ban Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ hôm nay tuyên bố rằng ông lo ngại về mối căng thẳng gia tăng ở Biển Ðông, và những tranh chấp ở Biển Ðông có thể dẫn đến những vụ rắc rối rộng lớn hơn. Lời tuyên bố của Ðô Ðốc Mullen được đưa ra trong chuyến viếng thăm Nam Hàn sau chặng đường đến Trung Cộng và Nam Hàn. Chủ tịch Ủy Ban Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ đã gặp gỡ những giới chức Nhật Bản và Thủ tướng Naoto Kan. Sau các cuộc gặp gỡ, Ðô Ðốc Mike Mullen đã đưa ra nhận định theo đó những sự việc liên tiếp xảy ra thời gian gần đây tại Biển Ðông, ông lo ngại rằng tình hình này có thể dẫn đến sự leo tháng, nhiều khi do tính toán sai lầm hay do những rắc rối bất ngờ hoặc do hiểu lầm làm gia tăng thêm căng thẳng. Trung Cộng đã từng lên tiếng chỉ trích một cách mạnh mẽ Hoa Kỳ hôm thứ Hai tuần này vì đang tổ chức những cuộc tập trận tại Biển Ðông, một vùng tranh chấp chủ quyền mà Bắc Kinh khuyến cáo Hoa Kỳ là không nên can thiệp vào.

Các quốc gia như Trung Cộng, Phi Luật Tân, Mã Lai, Việt Nam và Ðài Loan đều lên tiếng tuyên bố chủ quyền trên Biển Ðông. Tuy nhiên Trung Cộng đã tuyên bố chủ quyền đến 80% Biển Ðông với bản đồ hình chữ U mà người ta quen gọi là hình Lưỡi Bò rộng tới 1.7 triệu cây số vuông kể cả quần đão Trường Sa và Hoàng Sa. Ðô Ðốc Mike Mullen cũng lưu ý rằng Trung Cộng hiện vẫn tiếp tục phát triển quân sự đã trở thành đã trở thành yếu tố chính trong khu vực và ông nhấn mạnh thêm về sự phát triển này của Trung Cộng như khả năng kỹ thuật cao, khả năng chống hỏa tiễn do vệ tinh hướng dẫn rất tinh vi, hỏa tiễn chống hàng không mẫu hạm mà Trung Cộng đang phát triển. Ðô Ðốc Mike Mullen nói Bắc Kinh còn có thể trong thế giới tin học và ông bày tỏ mối lo ngại về điểm này. Sau cùng ông bày tỏ tin tưởng rằng Hoa Kỳ cũng như Nhật Bản vẫn có thể tiếp tục đề cập tới những thử thách này với Trung Cộng.

Bắc Kinh gia tăng việc chi tiêu quốc phòng trong những năm qua, thay thế những máy móc quân sự lỗi thời và phát triển những loại vũ khí kỹ thuật cao hẳng hạn như máy bay tàng hình và hỏa tiễn tầm dài có thể mang đầu đạn nguyên tử. Tuy nhiên dù những hoạt động và sự leo thang khả năng quân sự và cương quyết trong hải phận tranh chấp khiến cho mối liên hệ quân sự giữa Trung Cộng và Hoa Kỳ trở nên lỏng nẻo trong những tháng qua, Ðô Ðốc Mullen vẫn nói mối liên lạc thân mật hơn về quân sự giữa hai nước vẫn còn cần thiết.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}