PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM ÐANG ÐỐI MẶT VỚI ÁP LỰC DÂN SỐ ÐÔ THỊ

@ 16 July 2011 09:24 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình trạng Việt Nam đang phải đối mặt với áp lực dân số, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert)…

Ở Việt Nam hiện nay, sự quá tải dân số đô thị đang gây ra những nan đề nhức nhối trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống như kẹt xe, ô nhiễm không khí, tiếng ồn, vi phạm trật tự xã hội, bệnh viện, trường học quá tải. Biểu hiện rõ nhất là tại Sài Gòn và Hà Nội. Với hơn 7 triệu dân, gần 4 triệu xe máy, hơn nửa triệu ô tô tại Sài Gòn, Hà Nội cũng gần 7 triệu dân, hơn 3 triệu xe máy và gần nửa triệu xe hơi mà diện tích đất đô thị dành cho giao thông chỉ vỏn vẹn 6%, trong khi yêu cầu cần tới 20 đến 25%. Ðồng nghĩa hai thành phố đông dân nhất cả nước đều rơi vào tình trạng quá tải. Do điều kiện sống ở nông thôn ngày càng lạc hậu so với thành phố. Luật pháp không rõ ràng, sự hoành hành của các hệ thống chính trị địa phương xa đô thị lớn, y tế giáo dục thấp kém, đó là những nguyên nhân mà thế hệ trẻ ở các vùng miền tại Việt Nam đang tì cách đổ về sinh sống ở các đô thị lớn.

Ðối mặt với nan dề này, ngụy quyền Cộng sản Việt Nam đã ra rất nhiều biện pháp hạn chế nhập cư vào các đô thị lớn đã được đưa ra, trong đó đa phần là biện pháp hành chính. Tuy nhiên các biện pháp hành chính khắt khe nhằm hạn chế di dân tự do vào các thành phố lớn không những không có hiệu quả mà còn phát sinh các hệ lụy khác như vấn đề giáo dục, an sinh xã hội, mất trật tự an toàn xã hội, tội phạm. Dự đoán đến năm 2040, tốc độ phát triển đô thị hóa tại Việt Nam sẽ đạt 50%, tổng diện tích đô thị sẽ tăng gấp 4 lần so với năm 2020, và 10 lần so với hiện nay.  Theo đó sẽ có thêm khoảng 20 triệu người Việt Nam chuyển đến sống tại các thành phố. Bên cạnh đó tình trạng quy hoạch đất ở Việt Nam, tức các nhà quản lý địa phương vì muốn kiếm tiền, đã bán đi rất nhiều đất đai cho các tập đoàn đầu tư nước ngoài để sản xuất công nghiệp, xây dựng khiến nông dân khi bị mất đất, chỉ còn cách bám vào các đô thị lớn để kiếm sống, tái định cư mà thôi.

Tại Hội thảo quốc tế Xu thế phát triển nhà ở và đô thị do Bộ Xây dựng, Bộ Thông tin Truyền thông và Tập đoàn Cisco tổ chức diễn ra vào đầu tháng tại Hà Nội, thông tin cho biết mỗi năm ở Việt Nam có hơn 1 triệu người trở thành dân cư đô thị, tỉ lệ đô thị hóa hiện nay ở Việt Nam khoảng 31%, dự báo đến năm 2025, dân số đô thị của Việt Nam khoảng 52 triệu người, chiếm khoảng 50% dân số cả nước. Theo bà Ðỗ Tú Lan, Phó cục trưởng Cục Phát triển đô thị thuộc Bộ Xây dựng, đến năm 2015 sẽ có khoảng 80% đô thị loại 3 trở lên áp dụng hình thức chính quyền điện tử, công dân đô thị điện tử, tỉ lệ này sẽ đạt 100% vào năm 2025.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}