PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: CÁC LÀNG VEN SÔNG KHỐN KHỔ VÌ NẠN KHAI THÁC CÁT LÒNG SÔNG

@ 17 July 2011 04:20 PM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng sa tặc hoành hành tại miền Trung Việt Nam, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert)…

 
Dân chúng gọi nôm na tình trạng này là sa tặc hoặc cát tặc. Ðó là chuyện cát ở lòng sông bị các nhà thầu khai thác, hút cạn. Từ Bắc chí Nam, tất cả các con sông đang bị cát tặc như nói trên khai thác tràn lan, vô tội vạ, gây hậu quả thay đổi dòng chảy, sạt lở đất ven sông, sụt nhà cửa và đất hoa màu của người dân ven sông. Theo lời kêu cứu của người dân miền Trung, được biết vào các tháng Hè, nhu cầu xây dựng tăng nhanh, các dòng sông vơi nước, đây chính là mùa các ghe thuyền hút cát trái phép gọi nôm na là cát tặc, hoạt động ráo riết trên sông Cái, tỉnh Khánh Hòa. Sông Cái bắt nguồn từ huyện miền núi Khánh Vĩnh, chảy qua huyện Diên Khánh và thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa, đây là miếng mồi ngon cho cát tặc xâu xé. Nhức nhối nhất là đoạn qua huyện Diên Khánh dài gần 12 cây số, nạn khai thác cát tràn lan ở đây đã khiến nhiều người dân dọc sông mất nhà, mất đất vì sạt lở, cuộc sống luôn luôn nơm nớp lo âu.

Theo Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Diên Khánh, việc hút cát trái phép đã làm lòng sông ngày càng sâu hơn, gây ra sự biến đổi về dòng chảy, mỗi lúc mùa lũ về việc sạt lở bờ diễn ra hàng loạt, gây hậu quả nghiệm trọng cho người dân ở hai bên bờ sông. Trong đợt lũ năm ngoái, tại thôn 1 xã Diên Phú khu vực gần sông đã bị sạt lở gần 300 thước, sâu vào bờ 10-30 thước, điều này khiến 10 hộ dân mất đất, ảnh hưởng đến đời sống. Vào mùa mưa, nước dâng cao, người ở trong nhà mà nơm nớp lo âu, nửa đêm không ai dám ngủ vì sợ nước cuốn đi. Việc hút cát lậu người dân đã nhiều lần báo lên xã, xã đã cử người kiểm tra, truy quét gắt gao nhưng được một thời gian đâu lại vào đấy. Người ta hút lén cát vào ban đêm nên có báo xã, xã cũng không có phương tiện để giải quyết.

Câu chuyện ở trên chỉ là một ví dụ. Từ đồng bằng sông Cửu Long ra đến miền Trung, hầu hết các con sông đang từng ngày, từng giờ bị rút ruột dẫn đến sạt lở. Kết quả thăm dò mới đây của các cơ quan hữu trách cho thấy tình trạng khai thác cát tràn lan trên sông Ðồng Nai đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến dòng chảy, làm sạt lở ven bờ. Nhiều đoạn sông trước đây độ sâu chỉ gần 30 thước thì nay đã sâu đến 50 thước. Một cán bộ thanh tra xin giấu tên của Sở Tài nguyên-Môi trường tỉnh Ðồng Nai than thở tình trạng khai thác cát trái phép trên sông đoạn chảy qua một số huyện trong tỉnh diễn ra trong nhiều năm qua đã làm sạt lở bờ sông nghiêm trọng.

Ðiều nghịch lý là càng cấm thì các điểm khai thác cát lậu tại các huyện này càng tăng, có xã một đêm bắt được 14 ghe hút cát lậu. Dĩ nhiên nói tới đây ai cũng hiểu rằng phải có bao che, nhận hối lộ của các quan chức thì mới có chuyện lộng hành như vậy, và tất cả các con sông Việt Nam cũng đang đều là nạn nhân của các hệ thống cầm quyền tham nhũng và yếu kém như vậy.(SBTN)