HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI NAM VANG TRẢ TỰ DO CHO CÁC NHÀ HOẠT ÐỘNG NHÂN QUYỀN

@ 18 July 2011 03:54 AM
{nl}
 
Tin Bangkok - Tổ chức Nhân quyền Human Rights Watch cáo buộc Tòa án Nam Vang thiếu minh bạch trong việc xét xử vụ án liên quan đến nhân quyền, đồng thời Human Rights Watch kêu gọi chính phủ trả tự do cho họ. Giám đốc điều hành Tổ chức Nhân quyền Human Rights Watch đặc trách khu vực Châu Á là ông Brad Adams, lên tiếng trong bản phúc trình kêu gọi Chính phủ Hoàng gia Campuchia lập tức trả tự do cho nhà hoạt động nhân quyền tên Leang Sokchouen, nhân viên của Tổ chức Nhân quyền LICADO. Tòa phúc thẩm Nam Vang tuyên bố y án Tòa cấp dưới, kết án 2 năm tù giam và phạt tiền 500 đô-la về tội danh rải truyền đơn tuyên truyền cho rằng ngày 7 tháng Giêng là ngày Việt Nam xâm lược Campuchia.

Ông Brad Adams viết trong bản phúc trình rằng ông Leang Sokchouen không nên bị buộc tội từ đầu nhưng vì thiếu cơ sở pháp lý, Tòa án của Campuchia phải chịu áp lực chính trị và thiếu năng lực trong công việc của mình, nên một nhà hoạt động nhân quyền lại bị bỏ tù chỉ vì phê bình chính phủ. Về phần ông Leang Sokchouen, ông cho biết công an đã bắt lầm người.

Người có liên quan trong vụ án này có tên Leang Sokly 31 tuổi mang quốc tịch Việt Nam. Còn tên ông là Leang Sokchouen 28 tuổi quốc tịch Campuchia, là nhân viên của Tổ chức Nhân quyền LICADO. Ông cho rằng cáo buộc này rất bất công nhưng ông sẽ không kháng án lên Tòa Thượng thẩm vì ông không còn tin tưởng hệ thống tư pháp của Campuchia. Tòa án sơ thẩm tỉnh Takeo kết án ông này và ba người Khmer Krom từ 2 đến 3 năm tù và phạt tiền từ 500 đô-la đến 1500 đô-la về tội danh rải truyền đơn vào tháng 8 năm 2010.

Tuy nhiên Thẩm phán Pol Sam Oeun của Tòa phúc thẩm hôm thứ Năm, lại buộc tội Leang Sokchouen kích động gây rối trật tự xã hội theo Ðiều 494 và Ðiều 495 của Bộ luật hình sự mới của Vương quốc Campuchia. Human Rights Watch cũng bày tỏ mối quan tâm về các điều kiện dành cho cho nhà hoạt động nhân quyền và tổ chức phi chính phủ tại Campuchia, và nói chính phủ của Thủ tướng Hun Sen đang chuẩn bị một đạo luật để gây áp lực lên những cá nhân và tổ chức này, trong khi họ là người cung cấp dịch vụ cơ bản và bảo vệ các quyền cơ bản tại xứ này.(SBTN)