CÁC GIÁM TỈNH ÐÔNG Á, ÚC PHẢN ÐỐI NHÀ CẦM QUYỀN CỘNG SẢN VIỆT NAM CẤM MỘT LINH MỤC XUẤT CẢNH

@ 18 July 2011 03:59 AM
 
Tin tổng hợp - Các Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế vùng Ðông Á và Úc châu đã đồng loạt lên tiếng phản đối nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam cấm linh mục Giám tỉnh Dòng ở Việt Nam xuất cảnh. Theo thông báo của Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, ngày 10 tháng 7 vừa qua, công an Cộng sản đã cấm linh mục Vinh Sơn Phạm Trung Thành, lên máy bay ra nước ngoài khi ông đến phi trường Tân Sơn Nhất để lên đường sang Singapore dự Hội nghị các Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế vùng Ðông Á và Úc châu từ ngày 11 đến 14 tháng 7. Biên bản của công an không ghi rõ lý do cấm xuất cảnh, mà chỉ ghi là linh mục Phạm Trung Thành thuộc diện chưa được xuất cảnh.

Ngày hôm sau Tỉnh Dòng Chúa Thế Việt Nam đã ra thông cáo chỉ trích hành động của công an là xâm hại đến quyền tự do tôn giáo của người hoạt động tôn giáo chuyên nghiệp và lạm dụng quyền hành để đàn áp tôn giáo. Sau đó đến lượt các Giám tỉnh DCCT cùng Ðông Á và Úc châu bao gồm Úc, Tân Tây Lan, Nam Dương, Mã Lai, Singapore, Phi Luật Tân và Thái Lan gởi thư cho đại sứ Cộng sản Việt Nam phản đối việc công an cấm linh mục Phạm Trung Thành xuất cảnh. Các Giám tỉnh lên án việc hành xử thiếu ngay thẳng và bất công đối với linh mục Phạm Trung Thành, cho đây là một hành động vi phạm nhân quyền và đàn áp tôn giáo.

Các Giám tỉnh Ðông Á và Úc châu nhấn mạnh rằng hành động nói trên đã ngăn cản linh mục Phạm Trung Thành tham dự hội nghị ở Singapore, mà mục đích chỉ là nhằm thúc đẩy việc thực hiện sứ mệnh của Dòng này là phục vụ người nghèo và người bị bỏ rơi nhất trong vùng Á châu và Úc châu.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}