PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM CUỘC BIỂU TÌNH NGÀY 17-7 BỊ ÐÀN ÁP KHỐC LIỆT

@ 19 July 2011 02:54 AM
{nl}Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam là những tin về vụ đàn áp những người biểu tình vào ngày hôm qua, theo cái nhìn của người trong nước. Mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert)…

 
Cuộc biểu tình chống Trung Cộng tuần thứ bảy liên tiếp tại Hà Nội đã nhanh chóng bị công an giải tán sau khoảng một tiếng đồng hồ. Ðược tin hàng trăm người đã bị bắt mang đi khỏi hiện trường cuộc tuần hành ở trung tâm Hà Nội. Tin tức được đài BBC nhận được cho biết một số người biểu tình đã bị Bấm công an Hà Nội đánh đập. Tại Sài Gòn, cuộc biểu tình manh nha nổ ra trong bối cảnh an ninh được siết chặt. Tuy nhiên hoạt động này cũng bị dừng lại chỉ sau chưa đầy một tiếng đồng hồ. Ðây là lần thứ bảy xảy ra biểu tình phản đối các chính sách của Trung Cộng ở Biển Ðông tại Hà Nội.

Quy mô biểu tình không lớn ở cả hai địa phương, với một số nguồn tin nói con số người tham gia vào hàng chục chứ không phải hàng trăm. Chủ nhật tuần trước 10 tháng 7, một số phóng viên của các hãng nước ngoài đóng tại Hà Nội khi tham gia đưa tin biểu tình cũng đã bị cảnh sát câu lưu vài tiếng đồng hồ. Thế nhưng tuần này, nhiều phóng viên nước ngoài đang có mặt tại miền Trung để quan sát chuyến thăm Việt Nam của tàu chiến Mỹ. Cuộc biểu tình tại Hà Nội như thường lệ bắt đầu từ khuôn viên vườn hoa đối diện Ðại sứ quán Trung Cộng trên đường Hoàng Diệu vào khoảng 8 giờ 30 phút sáng. Ðông đảo cảnh sát cơ động đã được điều tới từ trước đó. Các nguồn tin từ trong nước nói người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam.

Ngoài cờ đỏ sao vàng, người tuần hành còn mang các biểu ngữ có nội dung Trung Cộng không được bắn giết ngư dân vô tội của Việt Nam, và Sự bành trướng của Trung Cộng đe dọa hòa bình và an ninh thế giới… bằng cả tiếng Việt và tiếng Trung. Sau đó họ dần chuyển sang tuần hành về phía trung tâm thành phố. Lực lượng an ninh đã huy động xe buýt tới hiện trường để ép nhiều người biểu tình lên xe mang đi Mỹ Ðình. Tới khoảng 10 giờ sáng thì cuộc biểu tình chấm dứt.

Hoạt động ở Sài Gòn diễn ra trễ hơn và số người tham gia được cho biết ít hơn Hà Nội. Người tham gia tập trung đông nhất tại công viên 23 tháng 9, gần khu vực chợ Bến Thành. Ðoàn biểu tình dự tính tuần hành nhưng mau chóng bị công an quây lại để giải tán. Một số người bị bắt về công an các phường ở quận 1.

Ngay trước hôm Chủ nhật, trên các diễn đàn mạng đã lưu truyền lời kêu gọi tham gia biểu tình của giới nhân sỹ trí thức. Nhóm nhân sỹ khoảng 20 người hôm 4 tháng 7 cũng đã gửi kiến nghị lên Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam yêu cầu giải thích về quan hệ với Trung Cộng. Quan chức Việt Nam và Trung Cộng đã thống nhất ngăn chặn các lời nói và hành động có thể gây ảnh hưởng tới quan hệ hai bên.

Tóm lại, sau nhiều lần không thể xuống đường do bị ngăn chặn dưới mọi hình thức, sáng chủ nhật vừa qua người dân Sài Gòn náo nức tiếp viện cho Hà Nội trong cuộc tuần hành yêu nước như đã được thông báo trước sau cuộc gặp bất thành giữa các nhân sĩ trí thức yêu nước và bộ ngoại giao. Cũng giống như cuộc biểu tình tại Hà Nội, tại Sài Gòn những người tham gia biểu tình hầu hết đã bị bắt giữ và rất nhiều người hiện không biết họ đang bị tạm giữ ở đâu.(SBTN)