HÀNG TRĂM MẪU RỪNG CHÁY SUỐT 3 NGÀY

@ 20 July 2011 03:07 AM
 
Tin Phú Yên - Sáng nay lửa vẫn rừng rực ở rừng Ðá Ðen thuộc xã Hòa Ðịnh Tây, huyện Phú Hòa tỉnh Phú Yên. Ðây là ngày thứ ba hàng trăm mẫu rừng ở tỉnh này bốc cháy, lan ra nhiều khu rừng khác. Cán bộ địa phương thì nói vẫn tiếp tục dốc toàn bộ lực lượng để cứu rừng với hơn 400 người tham gia chữa cháy. Hiện vẫn chưa thể thống kê chính xác số diện tích rừng bị cháy. Trước đó tiểu khu 204, 203 rừng Suối Lạnh, thuộc địa bàn thôn Cẩm Thạch, xã Hòa Ðịnh Tây, xảy ra vụ cháy rừng lớn nhất trong vòng vài năm trở lại đây. Ðây là rừng keo thuộc Công ty Trường Thành Xanh.

Nguồn phát cháy có thể từ khu vực rừng Giếng Mạch, sau đó lan sang rừng Suối Lạnh và tiếp tục lan nhanh sang các khu rừng lân cận. Theo những người có mặt, việc dập lửa hết sức khó khăn do gió nam ngày càng lớn, trong khi đó phương tiện chữa cháy quá thô sơ, chỉ có dao, rựa để phát quang khoanh vùng. Ðêm đầu tiên khi rừng phát cháy, các lực lượng cứu hỏa đã cắt rừng làm băng cản lửa. Tuy nhiên trời tối, đường sá đi lại quá khó khăn, gió nam thổi mạnh và trời nắng nóng liên tục mấy tháng qua nên đám cháy không những không bị khống chế mà còn lan rất nhanh. Từ khu trung tâm xã Hòa Ðinh Tây đến khu vực cháy rừng khoảng 9 cây số, đường đèo dốc hiểm trở, các phương tiện cứu hỏa không thể đến gần được.

Ngày hôm sau ngọn lửa đã tạm thời được khống chế. Tuy nhiên do gió quá lớn nên đám cháy tiếp tục lan nhanh sang rừng Ðá Ðen, khói lửa bốc nghi ngút, phủ trắng một góc trời. Ðến chiều cùng ngày, diện tích rừng thiệt hại ước lên đến hơn 100 mẫu nhưng đến hôm nay rừng vẫn cháy vì do trời tối, lực lượng cứu hỏa đã kiệt sức nên phải tạm rút ra khỏi vùng lửa uy hiếp. Một người bị phỏng nhẹ được sơ cứu kịp thời.(SBTN)