TRUNG CỘNG MUA TRÀ BẨN TRÊN ÐÀ KHAI TỬ NGHỀ TRÀ VIỆT NAM

@ 21 July 2011 03:58 PM
{nl}{nl}{nl}
 
Tin Hà Nội - Việt Nam trước giờ nổi tiếng về trà, tuy nhiên, nhiều thương lái Trung Quốc đang có kế hoạch xóa sổ kỹ nghệ trà Việt Nam, theo lời báo nguy từ ông Chủ tịch Hiệp hội Trà Việt Nam gọi tắt là VITAS. Ông này xác định rằng trà bẩn có bàn tay bên ngoài. Bản tin cho biết, Hiệp hội Trà Việt Nam đã có phản ứng chính thức về vấn nạn trà bẩn đang hoành hành ở vùng nguyên liệu trà lớn nhất cả nước. Ông này giải thích rằng việc làm trà bẩn đang phá vỡ tất cả tập quán sản xuất và trồng trà từ trước đến nay ở Việt Nam.{nl}

{nl}

Trong các cuộc khảo sát những vùng nguyên liệu trà ở Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên đã ghi lại được những hình ảnh rất ghê rợn, người tiêu dùng nếu nhìn thấy chắc chắn không dám uống trà nữa. Nhưng người sản xuất trà vẫn đổ xô đi làm trà bẩn bất chấp mọi thứ bởi đây là món hàng siêu lợi nhuận. Việc sản xuất trà bẩn diễn ra phổ biến chỉ chừng hai ba tháng trở lại đây, làm nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản bởi nguồn nguyên liệu trà giờ đang bị mua gom để làm trà bẩn. Tin cho biết những người này dùng phân trộn vào trà ở vùng Hàm Yên Tuyên Quang.

{nl}

Ở Văn Chấn Yên Bái người dân dùng bột đá, xi măng, tro trộn vào trà, trong khi đó ở Ðồng Hỷ, Ðịnh Hóa Thái Nguyên thậm chí bột quặng cũng đang được sử dụng. Nhìn chung, các chất phụ gia cho vào đều độc hại và cần khẳng định luôn là loại trà bẩn này không thể uống được. Hiện tại, thị trường Việt Nam chưa có loại trà này bởi tất cả những trà này làm ra đều được xuất theo đường tiểu ngạch đi Trung Cộng. Vì lý do gì mà thương lái Trung Cộng lại sẵn sàng nhập loại trà độc hại này là điều chính các chuyên gia về trà của Việt Nam cũng chưa giải thích được. Liệu đây là chính sách của họ hay chỉ bắt nguồn từ con buôn Trung Cộng hám lợi thì cần tìm hiểu thêm.

{nl}

Ðây là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng. Người dân đang sản xuất trà bẩn chỉ để phục vụ một thị trường mà cũng không biết mục đích của họ là gì. Việt Nam đang xuất trà đi 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nếu 69 thị trường còn lại biết được chuyện ôchè thổ phỉọ đang sản xuất ồ ạt tại Việt Nam thì họ sẽ không dám nhập trà của Việt Nam nữa.(SBTN)