HAI THƯỢNG NGHỊ SĨ KERRY, MCCAIN GỞI THƯ CHO TRUNG CỘNG

@ 21 July 2011 04:07 PM
{nl}{nl}{nl}
 
Tin Bali - Diễn Ðàn Khu Vực ASEAN đang diễn ra tại Nam Dương với chủ đề thảo luận liên quan đến đối ngoại và an ninh khu vực, và tình trạng căng thẳng trên Biển Ðông thời gian vừa qua cũng là một chủ đề chính trong hội nghị này. Trước ngày hội nghị khai mạc, hai thượng nghị sĩ danh tiếng của Mỹ là John Kerry và John McCain lên tiếng cảnh cáo Trung Cộng rằng những xung đột vừa xảy ra trên Biển Ðông với các nước lân bang có thể gây nguy hiểm đến lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ trong khu vực. Lời lên tiếng chắc chắn làm Trung Cộng nhức nhối khó xử và gây thêm sự bất bình vì coi là hành động khiêu khích, phụ họa với tuyên bố của Ngoại trưởng Hillary Clinton tại hội nghị ASEAN năm ngoái ở Hà Nội.{nl}

{nl}

Thượng Nghị Sĩ John Kerry hiện là Chủ tịch Ủy Ban Ðối Ngoại Thượng Viện và Thượng Nghị Sĩ John McCain, phi công tù binh chiến tranh Việt Nam, nổi danh vì thành tích hoạt động ở Quốc Hội. Cả hai đều đã từng là cựu ứng cử viên Tổng thống Hoa Kỳ. Văn thư ký tên hai Thượng nghị sĩ gởi tới ông Ðới Bỉnh Quốc, ủy viên Quốc Vụ Viện Trung Cộng, một trong những nhân vật cao cấp nhất về chính sách đối ngoại của chính quyền Hồ Cẩm Ðào, viết họ quan tâm đến một loạt các biến cố trên biển gần đây đã đưa đến sự căng thẳng trong vùng. Nếu những bước thích ứng không được tiến hành để làm dịu tình thế, tương lai những sự kiện này có thể leo thang, gây nguy hiểm đến những lợi ích quốc gia thiết yếu của Hoa Kỳ.

{nl}

Mỹ là nước có các thỏa ước quân sự song phương với Ðài Loan và Phi Luật Tân, nói việc tự do di chuyển trên các hải lộ trong vùng là điều liên hệ tới quyền lợi quốc gia của mình. Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Rodham Clinton và Ngoại trưởng Trung Cộng Dương Khiết Trì sẽ đến tham dự hội nghị vào ngày 23 tháng 7.(SBTN)