BỆNH TAY CHÂN MIỆNG NGHI LÂY SANG CẢ NGƯỜI LỚN

@ 23 July 2011 06:04 AM
 
Tin Ðà Nẵng - Trở lại với những tin từ trong nước, một bệnh nhân 23 tuổi ở Ðà Nẵng và một cụ già 73 tuổi tại Quảng Ngãi, được các bác sĩ cho rằng có các triệu chứng mắc bệnh tay chân miệng là căn bệnh lâu nay được cho chỉ xảy ra với trẻ em. Hôm nay Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Ðà Nẵng xác nhận, nam thanh niên 23 tuổi quê ở quận Liên Chiểu, thành phố Ðà Nẵng, đang được các bác sĩ theo dõi chặt chẽ tại Bệnh viện Da liễu Ðà Nẵng vì có các biểu hiện của bệnh tay chân miệng. Bệnh nhân này còn có các biểu hiện bội nhiễm, nhiễm trùng, sốt phát ban. Trung tâm đã lấy mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân gửi Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm.

Trong khi đó ngành y tế Quảng Ngãi cũng đang theo dõi chặt chẽ diễn tiến bệnh trạng của một cụ già 73 tuổi, có các biểu hiện tay chân miệng. Ðây là bệnh nhân lớn tuổi nhất ở Quảng Ngãi nghi mắc dịch bệnh này. Cơ quan y tế cũng đã gửi mẫu bệnh phẩm đến Viện Pasteur Nha Trang xét nghiệm nhưng hiện tại chưa có kết quả. Dịch bệnh tay chân miệng đang diễn biến phức tạp ở miền Trung, chưa có dấu hiệu dừng. Ngành y tế lo ngại thời gian tới sẽ diễn ra tình trạng dịch chồng dịch ở khu vực, khi bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát song song với tay chân miệng. Trong tháng 6 có 3 ca bệnh tay chân miệng chuyển biến nặng độ 2b, phải dùng đến thuốc đặc trị chi phí cao gamma globulin. Sang tháng 7, Ðà Nẵng có đến hơn 20 trường hợp cần dùng loại thuốc đặc trị này. Ngành y tế Ðà Nẵng đang lo ngại dòng bệnh tay chân miệng từ các tỉnh thành lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi đổ về điều trị khiến không tránh khỏi nguy cơ lây lan trong quá trình di chuyển. Bệnh viện Da liễu Ðà Nẵng đã tiếp nhận gần 600 lượt bệnh nhân đến khám, điều trị bệnh tay chân miệng, trong đó hơn 50% bệnh nhân quê Quảng Ngãi.

Bệnh viện Ðà Nẵng cũng thống kê trong khoảng 400 bệnh nhân điều trị là từ ngoại tỉnh. Từ cuối tháng 4 đến nay, Quảng Ngãi có gần 2900 bệnh nhân tay chân miệng, lứa tuổi mắc bệnh nhỏ nhất là 3 tháng, lớn nhất là 73 tuổi, 5 người tử vong. Trọng tâm địa bàn dịch được xác định ở Sài Gòn, Ðồng Nai, Quảng Ngãi. Hiện cả nước có 17,000 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, trong đó 57 người tử vong.(SBTN)