TRUNG CỘNG, MỸ ÐẤU KHẨU Ở BALI VỀ VẤN ÐỀ BIỂN ÐÔNG

@ 25 July 2011 02:12 AM
Tin Nusa Dua - Trung cộng một lần nữa đã lên tiếng cảnh cáo Mỹ đừng can thiệp vào cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa họ và các quốc gia Ðông Nam Á ở Biển Ðông, trong cuộc thảo luận với Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton bên lề cuộc họp Diễn Ðàn ASEAN ở Nusa Dua, Indonesia. Bà Clinton trước cuộc họp với Ngoại Trưởng Trung Cộng Yang Jiechi trên đảo Bali nói rằng Washington hoan nghênh một thỏa thuận giữa Trung Quốc và các quốc gia Ðông Nam Á về bản hướng dẫn nhằm giảm thiểu tình trạng căng thẳng ở hải phận chiến lược này. Tuy nhiên trong cuộc họp được cả hai bên gọi là có tích cực, ông Yang lại nhắc nhở bà Clinton rằng các nơi Trung Cộng coi là lãnh thổ của mình, cho dù ở Biển Ðông hay ở bất cứ nơi nào khác, chẳng nên là điều Washington quan tâm.

Phía Trung Cộng nêu lên sự quan tâm của chính mình, đó là phải biết tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Cộng, phát ngôn viên phái đoàn Trung Cộng, Liu Weiming nói với các phóng viên, tóm tắt lời phát biểu của ông Yang với bà Clinton. Ông Liu nói rằng ông Yang và Ngoại Trưởng Clinton đặc biệt thảo luận vấn đề Biển Ðông, nơi được coi là giàu có về tài nguyên thiên nhiên và là một hải lộ chiến lược cho giao thương quốc tế. Các giới chức Mỹ cho hay trong cuộc họp song phương, bà Clinton đặt vấn đề với ông Yang về tình trạng căng thẳng mới đây giữa Trung Cộng với các quốc gia khác trong vùng như Việt Nam và Philippines đồng thời yêu cầu có sự bảo đảm là duy trì tự do hải hành trên hải lộ chiến lược này.

Trong lời phát biểu chắc chắn sẽ làm phía Trung Cộng không hài lòng, một viên chức Mỹ đi trong phái đoàn của bà Clinton cho hay bà đã nói với các ngoại trưởng ASEAN rằng Mỹ có quyền lợi chiến lược trong hải phận Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}