PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: MIỀN TRUNG KHỔ SỞ VÌ HẠN HÁN

@ 25 July 2011 02:18 AM
{nl} Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng hạn hán tại miền Trung, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin chi tiết sau đây (video insert)…

Những đợt nắng nóng kinh hoàng, khô hạn đang tiếp tục bao vây miền Trung, thậm chí cón đe dọa sẽ lan đến phía Bắc. Con người và ruộng đồng đang đối mặt với khó khăn khôn cùng. Lúc này, miền Trung vẫn đang chịu đợt nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao kỷ lục, mùa màng dễ bị mất trắng và các khu rừng thì thường xuyên có nguy cơ cháy. Tờ mờ sáng đã kéo nhau sang hàng xóm hoặc làng bên đi xin nước bởi các giếng nhà đã cạn trơ đáy, nhịn tắm, tái sử dụng nước vo gạo, rửa rau là tình cảnh chung của hầu hết người dân đang chịu cảnh hạn hán ở miền Trung. Thanh Tùng là một xã nghèo của huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An, cả xã không có hồ đập lớn để chứa nước, cũng không có nhiều khe suối để có thể tận dụng được nguồn nước. Từ bao đời, người dân chủ yếu sử dụng nguồn nước từ các giềng khơi.

Hơn 2 tháng nay trời không mưa, hạn hán nặng nề nhất trong vòng 100 năm qua đã khiến cho hầu hết các giếng khơi trong làng đều bị trơ đáy, người dân rất khốn khổ. Ðến xã vào những ngày nắng hạn này, người dân trong làng hầu như không làm việc gì khác ngoài nỗi lo đi gánh nước, xin nước cho gia đình. Ra đồng thì nắng hạn không làm được gì, lúa cấy xong không có nước nên đã chết hết, người dân phải lo gánh nước để sinh hoạt, anh Nguyễn Văn Nam vừa gánh nước vừa thở dài. Hạn hán, thiếu nước đã khiến cuộc sống người dân miền Trung bị đảo lộn trầm trọng. Hầu hết đàn ông, thanh niên trai tráng trong các làng đều chú tâm vào việc tìm nước. Mặc dù đã đào sâu đến hơn 20 mét nhưng chiếc giếng khơi của anh Hoàng Văn Ðiền ở xóm 20, xã Thanh Tùng vẫn khô rang khô rốc.

Từ mấy ngày nay, hai cha con anh đã hì hục đào đến mấy mét đất nhưng vẫn không có kết quả. ôTrước đây, chỉ cần đào hơn 10 mét là nước đã ngập cả mét nhưng nay mạch nước ngầm cạn kiệt một cách trầm trọng. Chúng tôi đã đào đến gấp đôi các năm trước mà vẫn không có nước dùngọ, vuốt mồ hôi trên mặt, anh Ðiền lại tiếp tục xúc đất và kể. Ðã vậy, nhiều năm qua, người dân hai huyện Nga Sơn và Hậu Lộc (Thanh Hóa) phải "dở khóc dở mếu" vì hàng trăm ha đất sản xuất nông nghiệp bị nhiễm mặn nặng.

Người dân đêm ngày chỉ biết khắc khoải mong trời mưa. Hàng trăm hecta đất hoa màu đang có nguy cơ mất trắng, nhiều diện tích ngô, lạc trồng cả tháng trời vẫn chưa nảy mầm, Những hạt cố nảy mầm thì thối dần từng đám. ông Mai Quang Vinh, xóm trưởng xóm 7 xã Nga Hưng, Nga Sơn cho biết rằng dân trong làng đang chờ mưa để có thể rửa mặn cho những cánh đồng màu, nhưng xem ra không có hy vọng. Ðất bị nhiễm mặn từ vụ lúa trước nhưng trời không mưa, đất khô quá nên hơi muối bốc từ dưới lên khiến hoa màu bị mặn mà chết.

Ông Vinh cùng nhiều dân làng đã viết đơn kiến nghị lên các cấp nhờ giúp đỡ nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có hồi âm. Còn với ông Nguyễn Thế Oanh, Bí thư Ðảng ủy xã Nga Hưng (Nga Sơn) khi được hỏi về tình hình này đã chối quanh và cho biết một cách đơn giản rằng đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa nhận được sự chỉ đạo nào của cấp trên cả.(SBTN)