TỔNG THỐNG PHI LUẬT TÂN TƯỜNG TRÌNH QUỐC HỘI NĂM CHẤP CHÁNH ÐẦU TIÊN

@ 28 July 2011 03:38 AM
Tin Manila - Trong bài diễn văn tường trình thành quả công tác của mình trong năm đầu tiên trong cương vị tổng thống trước các nhà lập pháp vào hôm qua, ông Benigno Aquino nói ông sẽ gia tăng nỗ lực của chính quyền trong cuộc chiến chống tham nhũng để tận dụng thêm nguồn tài chánh cho những dịch vụ xã hội trong lúc những người biểu tình đốt hình nộm của ông để phàn nàn về sự thất bại của nhà nước. Bài diễn văn của ông Aquino đã được hội chúng nhiệt liệt hoan hô khi ông đề cập đến nỗ lực của Phi Luật Tân trong việc đòi chủ quyền ở Biển Ðông. Gần đây, căng thẳng đã gia tăng khi Phi Luật Tân và Cộng sản Việt nam phàn nàn về thái độ hung hãn của Trung Cộng ở Biển Ðông, đặc biệt là trong vùng quần đảo Trường Sa mà 3 nước đều đòi chủ quyền.

Ông Aquino nói với các nhà lập pháp rằng thông điệp của Phi Luật Tân cho thế giới thật rõ ràng đó là cái gì của họ là của họ. Ông cho biết thêm chiếc tàu cũ Hamilton Class Cutter mà Hoa Kỳ tặng cho Phi Luật Tân đang trên đường đến Phi và ông đang dự trù sẽ mua thêm vũ khí quân sự. Ông nói Phi Luật Tân đã nêu vấn đều tranh chấp lãnh thổ lên Liên Hiệp Quốc, và chính quyền của ông sẽ tìm giải pháp ngoại giao. Ông nói Phi Luật Tân không muốn gây căng thẳng với bất cứ nước nào, nhưng họ cần phải cho thế giới biết là họ phải bảo vệ những gì thuộc về mình; họ cũng sẽ gởi các nghiên cứu hải phận Tây Phi Luật Tân lên tòa án quốc tế về Luật Biển, để chắc chắn rằng tất cả các quốc gia liên quan cần kiên nhẫn, bình tĩnh và tự chế.

Thái độ cứng rắn của Phi Luật Tân đã làm cho nhiều người Việt Nam so sánh, và thấy rằng những lãnh tụ Cộng sản Hà Nội đã khiếp nhược và đê hèn với quan thày Trung cộng hơn nhiều so với quốc gia Phi Luật Tân cũng trong cùng một hoàn cảnh.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}