PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: VIỆT NAM BẤT LỰC VỀ VẤN ÐỀ TAI NẠN GIAO THÔNG

@ 28 July 2011 04:58 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi đến quý vị một phóng sự ngắn về tình trạng tai nạn giao thông tại Việt Nam vẫn không có thuốc chữa, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert)…

Những tai nạn giao thông dồn dập và không hề giảm đi như dự đoán của các quan chức Cộng sản Việt Nam, đã khiến cho người dân vô cùng lo ngại. Gần đây các vụ tai nạn thảm khốc xảy ra liên tiếp trên các quốc lộ lại cảnh báo thêm một điều nữa là Nhà nước Cộng sản Việt Nam cần phải gấp rút sửa chữa các con đường vốn đã quá cũ và quá tải. Tình hình tai nạn giao thông trên Sài Gòn, nơi có lưu lượng xe lớn nhất nước, đang khiến những nhà quản lý đau đầu. Thống kê trong những tháng đầu năm cho thấy số vụ, số người chết và số người bị thương tăng vọt. Trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 257 vụ tai nạn giao thông làm chết 219 người và làm bị thương 165 người. So với cùng kỳ năm trước, số vụ tăng gần 15%, số người chết tăng gần 25%, số bị thương lên tới 87.5%.

Trao đổi với báo chí, Phó trưởng Ban an toàn toàn giao thông Sài Gòn cho biết nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông tăng vọt trong thời gian vừa qua đa số là do ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông chưa cao, chẳng hạn như lưu thông không đúng phần đường, phóng nhanh, vượt ẩu, người bộ hành trèo qua dải phân cách, chạy vào đường cấm, đường ngược chiều, vượt đèn đỏ. Lái xe chạy quá tốc độ, chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ là do ý thức kém chứ đâu phải do tổ chức giao thông, nhân vật này nhấn mạnh. Nhưng trên thực tế cho thấy rất nhiều hơn, hướng dẫn giao thông cũng không rõ ràng. Hơn nữa các cảnh sát giao thông khi có mặt, cũng không có thái độ nhắc nhở, hướng dẫn giao thông, mà chỉ tìm cách để hạch sách người đi đường và nhận tiền hối lộ.

Khi bị báo chí chất vấn, ông này cũng buộc lòng thú nhận rằng tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố chưa phù hợp, nhiều biển báo chưa rõ ràng, phương tiện chiếu sáng ban đêm nhiều địa điểm chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Phòng cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt Công an Cần Thơ thì cho biết từ đầu năm 2011 đến nay đã có 8 người chết do tai nạn giao thông trên quốc lộ 91 đoạn qua Cần Thơ. Trong số 105 vụ tai nạn giao thông chết người ở Cần Thơ năm 2010 có 56 vụ xảy ra trên quốc lộ này.

Theo nguồn tin này, so với mật độ lưu thông hiện hữu, tuyến đường này đã quá hẹp, không đáp ứng được nhu cầu về phẩm chất cũng như độ an toàn cho các phương tiện khi tránh, vượt nhau nên dễ dẫn đến tai nạn. Quốc lộ 91 dài khoảng 60 cây số là tuyến đường huyết mạch nối Cần Thơ với An Giang và nối với quốc lộ 80 về Kiên Giang, quốc lộ Nam Sông Hậu về các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu. Sở Giao thông công chách Sài Gòn thú nhận rằng tình trạng lớn nhất là các quốc lộ hiện đã quá cũ, quá tải nhưng không biết làm sao sửa chữa cho kịp cũng như đào đâu ra thêm ngân sách để làm được việc này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}