BỘ QUỐC PHÒNG TRUNG CỘNG XÁC NHẬN ÐANG TÁI CHẾ HÀNG KHÔNG MẪU HẠM

@ 29 July 2011 06:19 AM
Tin tổng hợp - Hôm qua tờ Nhân dân nhật báo của Trung Cộng cho biết bộ quốc phòng nước này đã lên tiếng xác nhận rằng Trung Cộng đang tu sửa lại 1 chiếc hàng không mẫu hạm nhập cảng để sử dụng cho mục đích nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ và huấn luyện quân sự. Ðại tá Geng Yanshen, phát ngôn viên đại diện Bộ Quốc phòng Trung Cộng đã nói trong một cuộc họp báo được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh và cho biết hàng không mẫu hạm trên đã được đưa ra biển, nhưng thời điểm tiến hành hành trình thử nghiệm trên biển diễn ra khi nào sẽ phụ thuộc vào kế hoạch của cấp trên. Phát ngôn viên quân sự này đã từ chối cung cấp thông tin về tên thật của con tàu từng được biết đến với cái tên Thi Lang và tên gốc là Varyag.

Gần đây nhiều đoạn video và ảnh về chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Cộng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông của Trung Cộng, trong đó có truyền hình trung ương CCTV. Những video và hình ảnh này cho thấy hàng không mẫu hạm đang được tân trang tại cảng Ðại Liên của Trung Cộng. Xung quanh công trình xây dựng có nhiều cần trục cỡ lỡn và nhiều công nhân, kỹ sư đi lại. Theo quan sát, hàng không mẫu hạm được tái chế được sơn màu xám, màu sơn được sử dụng phổ biến và là đặc trưng của hải quân Trung Cộng. Viên chức đại diện của quân đội Trung Cộng nói rằng mục đích của chương trình chế tạo hàng không mẫu hạm của Trung Cộng sẽ không thay đổi chiến lược mà ông này nói là phòng thủ vùng duyên hải của Hải quân Trung Cộng.

Hãng tin AP trong khi đó trích dẫn một nguồn tin quân sự giấu tên cho biết Trung Cộng đã lên kế hoạch đóng tất cả 4 hàng không mẫu hạm và hiện nay công tác chuẩn bị đã được tiến hành tại xưởng đóng tàu tại Thượng Hải. Báo cáo của AP cũng cho hay hiện Trung Cộng đang nghiên cứu và phát triển một loại chiến đấu cơ chuyên sử dụng cho hàng không mẫu hạm giống như biến thể chiến đấu cơ Su-33 của quân đội Nga. Loại máy bay mà Trung Cộng đang tham vọng có thể là J-15. AP cũng nói rằng Trung Cộng có kế hoạch sử dụng máy bay huấn luyện JL-9 để đào tạo các phi công cất, hạ cánh trên hàng không mẫu hạm. Một khi đã thử nghiệm thành công, Trung Cộng sẽ trở thành một thành viên có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cuối cùng có hàng không mẫu hạm.

Vào sáng nay tờ Thượng Hải nhật báo đã đăng trên trang nhất bài báo có trích dẫn lời của ông Cao Weidong, chuyên gia của Viện nghiên cứu hải quân Trung Cộng, nói rằng hàng không mẫu hạm đang được tu sửa của Trung Cộng sử dụng năng lượng thông thường, kích cỡ trung bình, trang bị máy móc do Trung Cộng tự sản xuất. Các máy móc trên hàng không mẫu hạm cũng được Trung Cộng nội địa hóa, không có máy phóng máy bay, chỉ sử dụng cầu vượt để cất cánh.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}