CANADA YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO LINH MỤC LÝ

@ 29 July 2011 06:22 AM
 
Tin Ottawa - Chính phủ Canada vừa lên tiếng kêu gọi trả tự do cho linh mục bất đồng chính kiến Nguyễn Văn Lý, người đã bị tống giam trở lại sau khi được tạm hoãn thi hành bản án vì lý do sức khỏe hơn một năm trước.

Trước đó Hoa Kỳ và các tổ chức nhân quyền quốc tế đã thúc đẩy nhà chức trách ở Hà Nội trả tự do cho linh mục Lý, người năm nay đã ngoài 60 tuổi và bị kết án 8 năm tù vào năm 2007 vì tội danh tuyên truyền chống nhà nước. Hà Nội nói linh mục Lý vừa phải trở lại nhà giam hôm thứ hai là một thành viên sáng lập ra khối 8406, tổ chức đấu tranh dân chủ ở Việt Nam. Thông cáo của Ngoại trưởng Canada là ông John Baird viết chính phủ nước này lấy làm thất vọng rằng cha Lý phải quay trở lại nhà tù, và Canada lo ngại về tình hình sức khỏe của ngài. Canada đã thúc giục Hà Nội trả tự do cho linh mục Lý và các tù nhân khác, vốn chỉ thể hiện quan điểm của mình một cách hòa bình. Canada vẫn theo đuổi cách liên lạc có tính nguyên tắc đối với chính sách ngoại giao nhằm thúc đẩy tự do dân chủ, nhân quyền và pháp quyền.

Linh mục Nguyễn Văn Lý bị bắt giam trở lại hồi đầu tuần sau nhiều tháng tình hình không rõ ràng vì lệnh cho ngài tạm hoãn thi hành án hồi tháng 3 năm ngoái đã hết hạn. Một Phát ngôn viên của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam nói linh mục Lý sẽ có thể bị đưa quay trở lại nhà tù nếu tình trạng sức khỏe của ông trở lại bình thường, tuy nhiên sau đó không có các tin chính thức cho đến hôm thứ hai vừa qua khi ông bị đưa trở lại nhà giam.(SBTN)