BÃO MẠNH ÐANG HƯỚNG VÀO BẮC PHẦN

@ 29 July 2011 06:34 AM
 
Tin tổng hợp - Sau khi đi qua Phi Luật Tân làm ít nhất 25 người chết, sáng nay bão Nock-ten đã vào biển Ðông. Bão đang mạnh dần lên cấp 10 đến cấp 11 và hướng vào ven biển đồng bằng Bắc Phần. Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, đêm 27 tháng 7, bão đã vượt qua đảo Luzon của Phi Luật Tân, và trở thành cơn bão thứ ba vào biển Ðông trong năm nay. Sáng 28 tháng 7, với sức gió cấp 9 đến cấp 10, bão di chuyển nhanh theo hướng giữa tây và tây tây bắc. Ðến sáng 29 tháng 7, tâm bão còn cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 290 cây số về phía đông bắc với sức gió mạnh thêm một cấp. Sau đó, bão giữ nguyên hướng di chuyển, tiến vào đảo Hải Nam thuộc Trung Cộng. Ðến sáng 30 tháng 7, Nock-ten có thể đạt cấp 11 đến cấp 12, giật tới cấp 14. Sáng nay khu vực bắc biển Ðông có gió mạnh cấp 8 đến cấp 9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10 đến cấp 11.

Ngoài ra, do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh, khu vực giữa và nam biển Ðông, gồm cả hải phận quần đảo Trường Sa, hải phận từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, mưa dông mạnh, có thể xuất hiện lốc xoáy. Phó giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn trung ương cho biết sau khi vào biển Ðông, bão Nock-ten tiếp tục mạnh lên. Sáng sớm 31 tháng 7, bão có thể đổ bộ vào ven biển đồng bằng Bắc Phần.

Tuy nhiên, từ ngày 30 tháng 7, hoàn lưu của bão đã gây mưa cho Bắc Phần và Bắc Trung Phần. Ðợt mưa kéo dài trong 4 ngày, từ 30 tháng 7 đến 2 tháng 8 với tổng lượng 300 đến 400 milimét, một số nơi có thể cao hơn. Cũng theo nguồn tin này, hiện nay phía đông Phi Luật Tân đang có một áp thấp nhiệt đới. Khi mạnh lên thành bão và hướng lên phía bắc, có thể áp thấp nhiệt đới sẽ tương tác với Nock-ten khiến cơn bão thay đổi hướng di chuyển.(SBTN)