LÊN TIẾNG VÀ IM LẶNG TRONG VỤ LINH MỤC LÝ

@ 29 July 2011 06:49 AM
Tin tổng hợp - Ân xá Quốc tế và Phóng viên Không biên giới là hai tổ chức mới nhất kêu gọi Việt Nam trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý. Bà Donna Guest, phó giám đốc châu Á Thái Bình Dương của Ân xá Quốc tế ở London, nói Linh mục Nguyễn Văn Lý đang rất yếu và ngay từ đầu lẽ ra không nên bị bắt. Ông là tù nhân lương tâm, bị tù giam chỉ vì việc vận động dân chủ hòa bình. Vì thế nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam phải thả ngay ông, và trong khi chờ đợi thì hãy cho biết ông đang ở đâu, cho ông gặp ngay gia đình, luật sư và được điều trị đầy đủ.

Trong khi đó tổ chức bảo vệ các nhà báo ở Paris là Phóng viên Không biên giới, cũng lên tiếng phản đối Việt Nam. Thông cáo của họ viết việc đưa một linh mục Công giáo 64 tuổi đang rất yếu quay lại trại giam thì thật là tàn nhẫn. Thông cáo của Phóng viên Không biên giới ngày hôm nay đồng thời bày tỏ lo ngại cho ông Nguyễn Văn Hải tức blogger Ðiếu Cày, sau khi có tin đồn ông bị mất tay khi đang trong tù. Tổ chức này cũng kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam nương tay cho ông Cù Huy Hà Vũ sắp có phiên phúc thẩm ngày 2 tháng 8, và ông Phạm Minh Hoàng là Việt kiều Pháp sắp bị đưa ra xử ngày 10 tháng 8.

Hai chính phủ Hoa Kỳ và Canada đã lên tiếng kêu gọi trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý, người đã bị tống giam trở lại hôm thứ hai vừa qua.

Trong khi đó giới quan sát cũng để ý tới thái độ im lặng không có phản ứng của các nhân vật trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam quanh trường hợp linh mục Nguyễn Văn Lý. Những nơi như Hội đồng Giám mục Việt Nam hay các giáo phận địa phương, từ Hà Nội, Huế hay Sài Gòn, đều không có phản ứng hay tuyên bố nào cho đến giờ này.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}