PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: DƯ LUẬN TRONG NƯỚC XÔN XAO VÌ CÁC CHIẾN SĨ VIỆT NAM CỘNG HÒA ÐƯỢC VINH DANH CÔNG KHAI

@ 29 July 2011 06:57 AM
{nl} Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về việc người dân đang xôn xao vì các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa được vinh danh công khai trong vấn đề Hoàng Sa Trường Sa. Mời quý vị cùng theo dõi sau đây (video insert)…

Hôm qua ngày 27 tháng 7 chính thức là ngày kỷ niệm thương binh liệt sĩ hàng năm của Cộng sản Việt Nam. Nhưng năm nay, sự khác biệt kỳ lạ là các chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh vì đánh nhau với Trung Cộng để bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 cũng đã được vinh danh công khai. Nhân ngày kỷ niệm thương binh liệt sĩ ở Việt Nam, người ta hết sức ngạc nhiên khi nhìn thấy một số nhân sĩ, trí thức ở Sài Gòn cùng với câu lạc bộ Phaolô Nguyễn Văn Bình đã tổ chức buổi lễ tưởng niệm tất cả những người đã nằm xuống trong các cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới và hải đảo. Ðó là những người đã hy sinh ở Hoàng Sa, Trường Sa, cũng như trong hai cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc và phía Tây Nam, không câu nệ ai là Cộng sản hay ai là Việt Nam Cộng Hòa.

Về hai cuộc chiến tranh biên giới, ngày 1 tháng 2 năm 1979 quân Trung Cộng đã tràn vào xâm lược toàn bộ các tỉnh của Việt Nam nằm dọc theo biên giới Việt Trung. Trận chiến này kéo dài đúng một tháng, gây nhiều thiệt hại cho cả hai bên.

Trước đó quân Khmer Ðỏ, được Trung Cộng trang bị và hậu thuẫn, cũng đã tấn công toàn tuyến biên giới Tây Nam của Việt Nam vào ngày 12 tháng 12 năm 1978, sau nhiều lần xâm nhập vào lãnh thổ Việt Nam và thảm sát rất nhiều thường dân Việt. Về hải đảo, đây là lần đầu tiên những chiến sĩ trong quân đội Việt Nam Cộng Hòa trước đây, đã hy sinh để bảo vệ Hoàng Sa năm 1974 khi quân Trung Cộng tràn lên xâm chiếm quần đảo này của Việt Nam, đã được vinh danh cùng với các liệt sĩ phía Bắc đã ngã xuống trong trận hải chiến chống quân Trung Cộng xâm lược đánh chiếm một số đảo tại Trường Sa năm 1988.

Ðến dự buổi lễ tưởng niệm có nhiều nhà trí thức nổi tiếng, đặc biệt có sự hiện diện của bà quả phụ Ngụy Văn Thà, Hạm trưởng chiếc Nhật Tảo, tức HQ-10, đã tuẫn tiết theo tàu trong trận hải chiến ngày 18 tháng giêng năm 1974, nhằm chiếm lại các đảo Cam Tuyền, Quang Hòa, Duy Mộng, Vĩnh Lạc thuộc quần đảo Hoàng Sa bị quân Trung Cộng chiếm đóng trái phép. Cũng trong buổi lễ tưởng niệm này, những người tham gia đã giơ cao các khẩu hiệu ủng hộ kiến nghị của nhân sĩ, trí thức gởi Quốc hội và Bộ Chính trị, Phản đối nhà cầm quyền Trung Cộng xâm phạm biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam, Hòa bình và công lý cho Biển Ðông, Yêu cầu nhà cầm quyền không đàn áp biểu tình yêu nước của nhân dân.


Hạm trưởng HQ-10

Ngụy Văn Thà
Bà Huỳnh Thị Sinh, vợ góa cố Trung tá quân đội Việt Nam Cộng Hòa Ngụy Văn Thà, Hạm trưởng tàu Nhật Tảo, cũng được trân trọng mời tham dự một buổi lễ trong đó tên của người chồng quá cố đã 35 năm qua và các đồng đội trong trận hải chiến Hoàng Sa 1974, được nhắc đến cùng với các liệt sĩ Trường Sa 1988. Ðiều hết sức cảm động là trong cuộc biểu tình ngày chủ nhật vừa qua tại Hà Nội,người ta nhìn thấy danh sách 74 chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa hy sinh vào năm 1974 ở Hoàng Sa cũng được người dân biểu tình vinh danh chung với các binh sĩ Cộng sản Việt Nam bị Trung Cộng giết chết năm 1988.(SBTN)