VIỆC BUÔN BÁN GỖ LẬU GIỮA LÀO VÀ VIỆT NAM QUA BIÊN GIỚI

@ 30 July 2011 06:54 AM
Tin Hà Nội - Một báo cáo do tổ chức tổ chức phi chính phủ là Cơ quan Ðiều tra Môi trường EIA, trụ sở chính tại Anh Quốc thực hiện tố cáo rằng qua những tin tức thu thập được qua ba chuyến điều tra thực địa trong thời điểm từ tháng 10 năm 2010 cho đến tháng 5 năm 2011, các nhân viên của EIA tận mắt chứng kiến 34 xe chỡ gỗ tròn chạy quan trạm kiểm sóat của Lào hướng về phía biên giới Việt Nam không cách xa đó bao nhiêu và chẳng hề có sự ngăn chặn nào. Báo cáo gồm bảy phần, gồm các phần giới thiệu, phần nói về tình trạng rừng của Lào đang bị đe dọa, phần trình bày ngành công nghiệp chế biến gỗ thịnh phát của Việt Nam, thực trạng bên trong đường dây nạn buôn bán gỗ lậu xuyên biên giới Lào-Việt, phần chỉ ra những nơi đến của các sản phẩm cuối cùng và phần đề cập đến các chính sách quản trị của cơ quan công quyền trong lĩnh vực bảo vệ rừng trên bình diện quốc tế, và cuối cùng là một số đề nghị.

Dù nước Lào cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới đều đã có luật cấm xuất cảng gỗ rừng chưa qua chế biến, tuy nhiên tình trạng coi thường luật pháp trong lĩnh vực bảo vệ rừng quá rõ ràng. Một nguyên nhân là nguồn lợi quá lớn từ họat động buôn bán gỗ lậu giữa Lào và Việt Nam mang lại.

hống kê cho thấy độ che phủ rừng của Lào hồi thập nhiên 1940 ước tính khỏang 70%; tuy nhiên đến năm 2001 tỷ lệ này giảm xuống còn 41%. Trong hai thập niên qua, Lào mất hơn 90 ngàn hecta rừng. Trong khi đó thì nguồn gỗ quí giá đang chảy máu từng ngày qua đất nước khác để làm giàu cho một số người mà thôi.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}