PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: SÂU RÓM TRÀN NGẬP NHÀ DÂN Ở BÌNH DƯƠNG, VIỆT NAM

@ 30 July 2011 06:55 AM
Hôm nay trong phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về tình trạng người dân ở Bình Dương xôn xao về nạn sâu róm, mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert)…

Những người chứng kiến nói rằng hàng ngàn con, nhưng cũng có thể là hàng chục ngàn con sâu róm đang xuất hiện và tràn vào nhà dân, tạo nên một tình trạng hoảng loạn. Theo dân chúng cho biết nạn sây róm xuất hiện từ chiều hôm qua . Ở ngay khu ở trọ của công nhân, người ta nhìn thấy hàng ngàn sâu róm tấn công các nhà dân ở ấp Bình Ðáng, xã Bình Hòa, thị xã Thuận An, Bình Dương. Khi trời nắng nóng, sâu róm tràn vào nhà dân dày đặc, bò tràn lan trên sàn, lên giường, quần áo. Nhiều người dân cho biết đã phun nhiều loại thuốc, mua dầu hôi về phun xung quanh nhà rồi bôi vôi trắng để đuổi sâu nhưng vẫn không thuyên giảm. Sâu róm được xác định phát sinh từ hồ chứa nước thải rộng hàng ngàn mét vuông chứa đầy rác thải và dương xỉ mọc kín hồ gần đấy. Sâu róm đẻ trứng dày đặc trên các cây dương rồi tràn vào hoành hành nhà dân. Hiện vấn nạn sâu róm khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Tại dãy nhà trọ của anh Nguyễn Văn Long ở ấp Bình Ðáng, sâu róm bò vào nhà ngày một nhiều. Lo sợ nạn sâu róm, nhiều người ở trọ đã trả nhà trọ đi chỗ khác hoặc xin qua các nhà trọ lân cận sống tạm. Riêng nhà trọ anh Long có bảy phòng trọ thì bốn phòng trọ dọn đi chỗ khác. Ðể tránh sâu róm bò vào nhà, nhiều công nhân lấy áo chèn vào dưới chân cửa. Tuy nhiên do lượng sâu lan tràn lớn, chúng bò lên khắp nhà và để lại lông nên gây ngứa, sưng tấy và đau nhức. Lo ngại nạn dịch sâu róm lan tràn, người dân đã báo ngành chức năng thị xã Thuận An. Phòng kiểm lâm Thị xã Thuận An đã cử cán bộ hướng dẫn cách phun thuốc diệt sâu róm. Tuy nhiên đến nay sâu róm vẫn tiếp tục lan tràn trên diện rộng. Những gia đình có trẻ em là lo ngại nhất, vì ban đêm khó kiểm soát, sâu róm có thể bò vào giường của trẻ, chui vào tai hoặc miệng mũi của trẻ em. Nhưng tin tức bên ngoài lại cho biết không chỉ có Bình Dương mà nhiều tỉnh nữa của Việt Nam đang đối diện với nạn sâu róm kỳ lạ này.

Tin từ phía Bắc Việt Nam nói rằng do biến đổi của thời tiết, từ đầu tháng 8 đến nay nạn sâu róm cũng đang phát triển mạnh và có nguy cơ bùng phát thành dịch lớn, tàn phá hàng ngàn hecta rừng thông chuẩn bị cho khai thác nhựa của Lâm trường Tĩnh Gia Thanh Hóa. Một số người dân khi lên rừng nhặt củi về làm nhiên liệu bị sâu róm đốt phải nhập viện. Tìm lại các báo cáo khoa học, người cũng nhận thấy rằng hơn 2 tháng nay, loài sâu róm đã xuất hiện nhiều trên địa bàn huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) gây phiền toái trong sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống của nhân dân.

Thời điểm này, đi bất cứ xã, thị trấn nào trên địa bàn huyện cũng có thể nghe rất nhiều lời than phiền của dân chúng về nạn sâu róm. Về mặt duy tâm, rất nhiều người già cho rằng vận nước đang có chiều hướng xấu, nên mới có xuất hiện loài sâu bọ như vậy sống lẫn với con người. Và quả thật cũng lạ, loài sâu róm này đang bất thường lan tràn khắp Việt Nam như dự báo một điều gì đó tai ương sắp đến.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}