KHÔNG KHÍ CĂNG THẲNG BÊN NGOÀI PHIÊN TÒA PHÚC THẨM CÙ HUY HÀ VŨ

@ 4 August 2011 06:53 AM
 
Tin tổng hợp - Trong khi đó tin tức cho biết bên ngoài phiên tòa tiến hành phiên xử phúc thẩm đối với vụ án tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị cáo buộc tuyên truyền chống nhà nước đã diễn ra hết sức căng thẳng. Vợ của ông Hà Vũ đã mang theo một tấm biểu ngữ với hàng chữ Chồng tôi vô tội, trong khi nhiều người dân chung quanh cũng hô khẩu hiệu Vô tội, vô tội dù Công an tìm cách đẩy lui họ ra khỏi khu vực chung quanh tòa án đến tận ngã tư đường Quán sứ và Lý Thường Kiệt. Trả lời báo chí sau phiên tòa, bà Dương Hà tuyên bố thẳng thừng là chồng bà đã bị Thủ tướng Cộng sản Việt Nam là Nguyễn Tấn Dũng trả thù. Bà Hà phát biểu chính ông Cù Huy Hà Vũ khẳng định ông bị trả thù và ông đã gọi đích danh Nguyễn Tấn Dũng đã trả thù, cùng yêu cầu là người nào vi phạm pháp luật thì phải bị xử như tất cả công dân bình đẳng trước pháp luật.


 
Ông ta cũng tuyên bố rằng nếu ông chết trong tù thì chính Nguyễn Tấn Dũng phải chịu trách nhiệm đầu tiên về việc bắt giam ông ta, sức khỏe cũng như tính mạng của ông ta. Bà Hà nói đây là bản án oan sai và khi pháp luật cho phép làm những gì thì bà sẽ làm hết để cứu chồng bà và sẽ làm đến cùng. Luật sư Vương Thị Thanh, một trong bốn luật sư bào chữa cho ông Hà Vũ tại tòa, nhận xét về phiên tòa rằng trong phiên xử, luật sư luôn luôn bị chủ tọa ngắt lời, yêu cầu dừng lại. Nếu mà luật sư cố tình tiếp tục trình bày thì chủ tọa cảnh cáo luật sư. Tòa đã không để cho Viện Kiểm sát và luật sư tranh tụng cho rõ sự thật. Việc ấy dẫn đến kết quả là phiên tòa này hoàn toàn không công minh.

Tin tức phổ biến trên các trang blog như cho hay ngay từ sáng sớm, xung quang khu vực tòa án bị phong tỏa và lực lượng công an rất đông, đông gấp nhiều lần các cuộc biểu tình chống Trung Cộng vừa qua. Rất nhiều người dân đến tham gia phiên tòa đứng chật cứng trên các vỉa hè, ở khu vực ngã tư đường Lý Thường Kiệt và Quán Sứ cầm trên tay các biểu ngữ đòi trả tự do cho Cù Huy Hà Vũ. Các nhân sĩ trí thức và blogger cũng xuất hiện trong đoàn người kéo về bên ngoài tòa án. Tại đây xảy ra một số hành vi công an xô đẩy, gây hấn và ngang nhiên bắt người. Vợ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà được vào phòng xử án còn bà Cù Thị Xuân Bích là em gái ông Vũ không được vào bên trong. Nhiều người bị công an ngăn cản và mời đi uống cà phê. Phiên tòa có 4 luật sư bào chữa cho Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ là các luật sư Trần Quốc Thuận thuộc đoàn luật sư Sài Gòn, Trần Ðình Triển, Trần Vũ Hải và Vương Thị Thanh thuộc đoàn Luật sư Hà Nội.

Chủ tọa phiên tòa là Nguyễn Sơn, thẩm phán Nguyễn Ðức Nhận. Ða số những thành phần ngồi dưới là công an. Ngoài công an, thuộc diện người thân chỉ có Luật sư Cù Huy Thước, bà Dương Hà, những người tham dự đều không được phép đem vào tòa máy ảnh, ghi âm. Tòa quyết định không cung cấp 10 bài viết là chứng cứ kết tội ông Cù Huy Hà Vũ. Lần này ông Vũ không được mặc comple như trong phiên sơ thẩm mà chỉ mặc sơ mi trắng. Luật sư Thanh có đề nghị cho ông được đeo cravat, nhưng tòa lờ đi. Ở ngoài, Công an đàn áp và buộc tất cả mọi người phải rời khỏi khuôn viên tòa án, Ngay cả các nhân vật cách mạng lão thành cũng bị Công an ngăn cản khi đến quan sát phiên tòa phúc thẩm vào sáng nay.(SBTN)