VIỆT NAM KHÔNG CÒN HẤP DẪN ÐẦU TƯ NGOẠI QUỐC

@ 4 August 2011 07:29 AM
Tin Hà Nội - Ngay sau khi vừa lên nhậm chức, Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã phải đối đầu với những tin không vui, khi hãng thông tấn Reuters loan tin giới đầu tư ngoại quốc đang chán Việt Nam và có nhiều công ty đang đi tìm những chỗ khác để di chuyển cơ sở.

Theo nguồn tin này, Việt Nam từng được ca ngợi là một con rồng nhỏ đang cố gắng đuổi theo các nước khác như Ðại Hàn, Ðài Loan, Singapore, Thái Lan, nhưng hiện đang phải đối diện với phong trào bỏ chạy vì đầu tư ngoại quốc xuống thật thấp, công nhân đình công liên miên, hệ thống hạ tầng thì vừa thiếu vừa yếu. Bài viết của Reuters cho rằng tương lai kinh tế của Việt Nam giống như cái gì đó để ở trên tảng đá và có thể rớt xuống. Các công ty ngoại quốc từng đổ xô tới mở cơ sở sản xuất, nay đang nhìn chăm chú sang những nơi khác để tìm hiểu cơ hội kinh doanh. Năm 2009, đầu tư ngoại quốc vào Việt Nam đạt $66.5 tỉ chỉ còn có $20 tỉ cho năm 2010. Con số công ty ngoại quốc bỏ Việt Nam nhiều hơn so với các công ty vào Việt Nam. Ðiều này trái ngược với tỉ lệ chạy vào 4-1 của năm 2008, theo ông Ralf Matthaes là giám đốc khu vực của công ty khảo cứu thị trường TNS Global.

Một bằng chứng có thể nhìn thấy hậu quả của tình trạng này là số khách hàng tới chơi các hộp đêm tụt giảm hẳn/ Các quán trà rất quen thuộc với giới khách Ðài Loan bây giờ đóng cửa. Khách sạn 4 sao ở Biên Hòa bây giờ chỉ còn một nửa khách. Suốt 5 năm vật lộn với lạm phát cao, đồng tiền mất giá, đình công liên miên đã làm cho hàng ngàn công ty ngoại quốc đổ đến Việt Nam từ năm 1987 đến nay thấy không còn kiếm ăn nổi. Phòng Thương Mại Ðài Loan ở Việt Nam, đại diện cho 3000 doanh nghiệp hay 11.8% tổng số đầu tư ngoại quốc, cho rằng nhiều công ty đang tìm hiểu tình hình ở Cam Bốt, Bangladesh và Ấn Ðộ vì những nơi này có giá nhân công rẻ hơn. Những nơi này không có lạm phát tệ hại như Việt Nam để thúc đẩy công nhân đình công.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}