HOA KỲ KÊU GỌI TRẢ TỰ DO CHO CÙ HUY HÀ VŨ

@ 4 August 2011 07:34 AM
Tin Hà Nội - Hôm qua trong phiên xử phúc thẩm tại Hà Nội, tòa đã quyết định y án 7 năm tù và 3 năm quản chế đối với ông Cù Huy Hà Vũ với tội danh tuyên truyền chống Nhà nước. Ngay sau đó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã tuyên bố rất lo ngại về việc tòa bác đơn kháng cáo của ông Cù Huy Hà Vũ. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Mark Toner nói Mỹ tiếp tục kêu gọi nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam trả tự do ngay lập tức cho ông Vũ cũng như toàn bộ các tù nhân lương tâm khác, và Mỹ cho rằng không người nào có thể bị cầm tù vì hành xử quyền tự do ngôn luận.

Theo hãng tin AFP, chính quyền Obama muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam, nhưng một số dân biểu Quốc hội Mỹ yêu cầu là Tổng thống Obama phải gắn liền viện trợ kinh tế với việc cải thiện tình trạng nhân quyền ở Việt Nam. Phát ngôn viên Mark Toner khẳng định là Washington sẽ tiếp tục đề cập đến hồ sơ này tiếp tục gây áp lực để nhân quyền được tôn trọng ở Việt Nam. Trong phiên cử phúc thẩm hôm qua, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cáo buộc Thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo cho Bộ Công an truy tố ông vì những vụ kiện của ông đã làm mất mặt người đứng đầu nhà nước, đặc biệt là đơn kiện ông Nguyễn Tấn Dũng về dự án khai thác bauxite Tây Nguyên.

Trong lời nói sau cùng trước khi tòa nghị án hôm qua, tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ tuyên bố là Ban lãnh đạo Ðảng cộng sản Việt Nam trước hết là Nguyễn Tấn Dũng, phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tính mạng của ông và nếu ông chết vì bất kỳ lý do nào trong thời gian bị cầm tù thì Ban lãnh đạo Ðảng cộng sản Việt Nam phải bị nhân dân Việt Nam xét xử theo nguyên tắc Giết người thì phải đền mạng.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}