CHUYỆN HY HỮU: NGHỆ SĨ THÀNH ÐƯỢC THẮNG KIỆN ÐÒI NHÀ Ở VIỆT NAM, ÐƯỢC BỒI THƯỜNG HƠN $3.7 TRIỆU

@ 5 August 2011 06:10 AM
{nl}
 
Tin Sài Gòn - Sau khi thắng vụ kiện đòi lại căn nhà ở quận Phú Nhuận, Sài Gòn, nghệ sĩ cải lương Thành Ðược tên thật là Châu Văn Ðược và vợ được tòa ra phán quyết nhận số tiền hơn 75 tỉ đồng Việt Nam, tương đương với 3.75 triệu đô la. Ngoài ra, ông còn được nhận thêm 102 triệu đồng Việt Nam tiền án phí.

Tuy nhiên sáng hôm qua báo chí trong nước cho biết phía bị đơn là công ty Du Lịch Dầu Khí Việt Nam xin hoãn nộp tiền thanh toán. Luật sư của công ty này cũng cho hay công ty này sẽ kháng cáo bản án phúc thẩm đã tuyên.

Theo nguồn tin này, nghệ sĩ Thành Ðược và vợ là bà Lê Thị Liên đồng sở hữu căn nhà số 143 nay là đường Nguyễn Văn Trỗi quận Phú Nhuận Sài Gòn. Trong một chuyến lưu diễn tại Tây Ðức vào năm 1984, nghệ sĩ Thành Ðược quyết định ở lại định cư. Sau đó thì bà Liên cũng rao bán nhà để chuẩn bị xuất cảnh theo chồng.

Theo hồ sơ khởi kiện, bà Liên cho biết đã làm thủ tục bán căn nhà nói trên cho công ty OSC cuối năm 1985. Việc mua bán còn đang dang dở vì các cơ quan Việt Nam chậm trễ trong việc giải quyết thì ngày ra đi đến gần nên bà Liên ủy quyền cho anh ruột ở lại tiếp tục hoàn thành thủ tục mua bán, nhưng vẫn không có kết quả cho đến nay. Hơn nữa văn tự mua bán nhà không có chữ ký của nghệ sĩ Thành Ðược là người đồng sở hữu căn nhà lúc đó đang định cư ở hải ngoại.

Vì vậy vợ chồng nghệ sĩ Thành Ðược quyết định khởi kiện để đòi tiền bán nhà sau hơn 23 năm định cư ở hải ngoại. Vụ kiện được đưa ra tòa xét xử 3 lần từ sơ thẩm cho đến phúc thẩm, cuối cùng tòa phúc thẩm ra phán quyết buộc công ty OSC phải trả lại cho vợ chồng nghệ sĩ Thành Ðược số tiền nói trên. Vụ việc chưa dừng lại ở đây vì công ty OSC cho biết sẽ kháng cáo lên tòa cấp trên. Nghệ sĩ Thành Ðược hiện đang cư ngụ tại Bắc California và là chủ nhân một nhà hàng khá thành công.(SBTN)