VIỆT NAM THIẾU ÐẤT XÂY TRƯỜNG HỌC, DƯ ÐẤT XÂY SÂN GOLF

@ 5 August 2011 08:18 AM
Tin tổng hợp - Trong vòng 20 năm qua, cơn sốt sân golf tại Việt Nam vẫn chưa dừng. Theo quy hoạch đến năm 2020, Việt Nam sẽ có tổng cộng 115 sân golf. Người ta ước tính trung bình trong vòng 16 năm kể từ năm 1990, cứ mỗi tuần Việt Nam có một dự án sân golf được đệ trình. Phúc trình mới nhất của Bộ Kế Hoạch và Ðầu Tư Cộng sản Việt Nam cho biết trong nước hiện có 29 sân golf đang hoạt động; 22 sân đang xây dựng, 13 sân đã được cấp giấy phép đầu tư và 23 sân đã được chấp nhận chủ trương đầu tư. Nhưng bấy nhiêu vẫn chưa đủ, theo quy hoạch bổ túc thì Việt Nam sẽ có thêm 28 sân golf khác được xây dựng tại các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Bình, Hà Nam, Bình Dương, Bình Ðịnh, Ðắc Lắc, Quảng Trị. Các tỉnh Bắc Ninh, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Khánh Hòa và Bình Thuận mỗi nơi được cấp phép xây dựng 2 sân golf.

Riêng tỉnh Kiên Giang được quy hoạch tới 3 sân golf. Cũng theo phúc trình của bộ này, các sân golf đang hoạt động đã nộp 505 tỉ đồng tiền thuế cho nhà nước trong năm 2010, thế nhưng chỉ có một số sân golf hoạt động có hiệu quả là sân golf Lương Sơn tỉnh Hòa Bình, Chí Linh tỉnh Hải Dương, Ðồng Mô, Vân Trì Hà Nội, Yên Thắng tỉnh Ninh Bình và Sông Mây tỉnh Ðồng Nai. Cũng theo báo Tiền Phong thì mức nộp thuế của các sân golf đang hoạt động không lớn trong khi mỗi sân chiếm cứ một diện tích lên đến hàng ngàn mẫu đất. Hơn nữa các chủ câu lạc bộ golf chỉ có một khoản thu hợp pháp là bán thẻ cho các thành viên. Lâu nay dư luận đặt nghi vấn về ý đồ của các chủ đầu tư khi xây sân golf, làm thêm các khu biệt thự, chung cư để kinh doanh sau này.

Ðối với các dự án xây dựng sân golf tại các khu đô thị lớn, chắc chắn việc kinh doanh sân golf kết hợp với kinh doanh bất động sản sẽ mang lại lợi nhuận kếch xù cho chủ đầu tư. Hơn nữa trong khi Việt Nam thiếu trường học, thiếu cả bệnh viện săn sóc sức khỏe cho dân thì người ta lại có dư đất đầu tư xây dựng sân golf dài dài.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}