DỰ BÁO BÃO SỐ 3 THIẾU CHÍNH XÁC GÂY THIỆT HẠI CHO DÂN CHÚNG

@ 5 August 2011 09:17 AM
Tin tổng hợp - Sau khi bão số 3 đi qua, có dư luận cho rằng những dự báo thiếu chính xác từ cơ quan khí tượng đã gây ra những thiệt hại không đáng có cho người dân địa phương. Nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương là cơn bão số 3 là cơn bão mạnh, kéo dài nhưng trên thực tế trước khi đổ bộ vào đất liền bão đã nhanh chóng suy yếu.

Mặt khác, mưa cũng không lớn và kéo dài như dự báo. Ðiều này gây ra thiệt hại không đáng có cho người dân các địa phương vì họ phải cấp tốc di tản tránh bão. Trong cuộc họp báo ngày hôm nay, Giám đốc Trung tâm khẳng định bão số 3 là cơn bão có vận tốc di chuyển nhanh và họ dựa vào các đài khí tượng trên thế giới cũng đưa ra nhiều nhận định khác nhau về hướng đi, khu vực đổ bộ và cường độ bão. Trước chất vấn, nhiều người dân ở vùng tâm bão cho biết, dự báo bão mạnh cấp 8, cấp 9, giật cấp 10, cấp 11, mưa sẽ lớn nhưng thực tế ngay tại tâm bão, người dân địa phương còn không nhận ra bão đã đến nơi do chỉ thấy gió nhẹ, mưa vừa và nhỏ.

Ông Tăng thừa nhận so với dự báo, khi đổ bộ vào đất liền, bão có yếu đi 1 cấp, nhưng chối phăng là cảm nhận của người dân không thể là căn bản để đánh giá và nói mưa là vấn đề rất khó dự báo,m và tuy không kéo dài như dự báo ban đầu, nhưng mưa lớn đã diễn ra. Nói chung tình trạng dự báo thời tiết ở Việt Nam vẫn bị coi là rất khó tin, những lần trước cơ quan dự báo thời tiết cũng không tiên đoán được về sức mạnh của những cơn bão, đưa tới nhiều thiệt hại về tài chánh và nhân mạng cho người dân.(SBTN)