PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: DƯ LUẬN TIẾP TỤC PHẪN NỘ SAU VỤ XỬ CÙ HUY HÀ VŨ

@ 5 August 2011 09:18 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN từ Việt Nam gửi ra bản tin về dư luận sau vụ xử Cù Huy Hà Vũ vẫn tiếp tục phẫn nộ về thái độ của nhà cầm quyền. Mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự ngắn sau đây (video insert)

Các hình ảnh mà quý vị đang theo dõi được quay bên ngoài phiên tòa, bất chấp sự bắt bớ của công an mật vụ Cộng sản Việt Nam, vì phiên tòa diễn ra đã công khai ngăn cản mọi nguồn đến gần tin tức. Vài ngày sau khi phiên tòa thô bỉ xử luật sư Cù Huy Hà Vũ diễn ra, dư luận trong nước vẫn dậy lên sự tức giận của nhiều giới trong nước cho rằng thủ tướng ngụy quyền Cộng sản Việt Nam đã thể hiện quyền lực của mình bỉ ổi xứng danh một kẻ độc tài. Bên cạnh đó, các bản tin quốc tế cũng chỉ trích nặng nề về cách trả thù cá nhân này của Nguyễn Tấn Dũng.

 Trong tuyên cáo của Thông cáo báo chí của Tổ chức Thế giới Chống tra tấn và Liên đoàn Quốc tế Nhân quyền về vụ án Cù Huy Hà Vũ, nói rõ rằng các cáo buộc chống lại ông Hà Vũ là hoàn toàn vì động cơ chính trị và được dựa trên luật pháp sai lầm nghiêm trọng, thường được sử dụng để bịt miệng các nhà phê bình ôn hòa và chính đáng. Ðặc biệt điều 88 đã nhiều lần bị Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án là không phù hợp với luật pháp quốc tế và vi phạm các quyền tự do bày tỏ ý kiến và quyền tham gia trong các vấn đề công cộng. Phản ứng trước tin này, Phó giám đốc đặc trách phân bộ Châu Á của Tổ chức bênh vực nhân quyền Human Rights Watch nói phán quyết của Tòa Phúc Thẩm không gây ngạc nhiên, vì phản ứng này là một chỉ dấu cho thấy là tòa án nhân dân muốn dùng vụ án tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ để răn đe những người bất đồng chính kiến khác. Ông Phil Robertson nói bất chấp quyết định trừng phạt luật sư Hà Vũ là do chỉ thị của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng hay do Bộ An ninh đưa ra, điều rõ ràng là luật sư Hà Vũ là một nhà trí thức mà Hà Nội quyết định là một nhân vật nguy hiểm cho chế độ. Phán quyết ban đầu và vụ bác đơn kháng án của Luật sư Cù Huy Hà Vũ lần này đã gây phản ứng tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mark Toner bày tỏ quan tâm về vụ án này, và tiếp tục kêu gọi Việt Nam trả tự do cho Luật sư Cù Huy Hà Vũ cũng như cho tất cả các tù nhân lương tâm khác. Ông Toner nói thêm rằng Hoa Kỳ tiếp tục lo ngại về thành tích nhân quyền của Việt Nam, và sẽ tiếp tục lên tiếng về vấn đề này với các giới chức ở Hà Nội. Về phía người dân, phản ứng ở ngoài phiên tòa cũng rất dữ dội. Trong phiên phúc thẩm vụ án Cù Huy Hà Vũ sáng ngày 2 tháng 8, hàng trăm người dân đã kéo đến chung quanh khu vực tòa án để ủng hộ tinh thần cho ông Cù Huy Hà Vũ. Những bó hoa và khẩu hiệu đã được giơ cao bày tỏ sự yêu mến của nhân dân đối với người tù yêu nước Cù Huy Hà Vũ. Ðoạn video quay lại cảnh người dân đã hét vang khẩu hiệu Cù Huy Hà Vũ vô tội. Người phụ nữ hăng hái nhất trong đoàn là chị Bùi Thị Minh Hằng.

Chính vì nhận thấy chị Minh Hằng quá hăng hái, lực lượng an ninh đã phản ứng bằng cách lao vào xô đẩy, rồi bắt chị Hằng đưa về trụ sở Công an quận Hoàn Kiếm. Một người khác cũng bị bắt là chị Phan Thị Hồng Tin cho biết chị Hằng đã bị bắt một cách hết sức thô bạo, thậm chí người bị bắt đã bị công an hành hung đánh đập. Nhiều người cho rằng sự bất công này sẽ tiếp tục dấy lên nhiều cuộc phán kháng nữa trong năm nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}