HÀ NỘI YÊU CẦU BẮC KINH CHẤM DỨT VI PHẠM CHỦ QUYỀN TRÊN BIỂN ÐÔNG

@ 11 August 2011 05:49 AM
Tin Hà Nội - Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam lại một lần nữa lên án việc Trung Cộng đưa tàu thăm dò địa chất đến hải phận quanh hai đảo Trường Sa và Hoàng Sa, khu vực đang có tranh chấp chủ quyền giữa hai nước. Ðại diện của Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam cho biết đã gặp phía Trung Cộng để bày tỏ thái độ về hành động của Bắc Kinh. Ðây là phản ứng chính thức của Việt Nam trước việc vào tuần trước Tân Hoa Xã đưa tin, trong khoảng thời gian từ ngày 13 tháng 6 đến 30 tháng 7, cơ quan thăm dò địa chất Trung Cộng đã đưa một tàu thăm dò có tên gọi Tan Bao Hao đến hải phận phía Tây quần đảo Hoàng Sa đến phía Bắc quần đảo Trường Sa để tiến hành đo lường khảo sát khoa học.

Trên trang web của Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam hôm nay đăng tải lời tuyên bố của bà Nguyễn Phương Nga, phát ngôn viên Bộ Ngọai giao rằng Hà Nội phản đối các hoạt động của phía Trung Cộng vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, yêu cầu Trung Cộng chấm dứt ngay và không để tái diễn các hoạt động tương tự. Ðương sự cũng cho biết thêm là đại diện của Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam đã gặp phía Trung Cộng để bày tỏ thái độ về hành động nói trên của Bắc Kinh. Trên Biển Ðông, những tháng gần đây xuất hiện tình trạng căng thẳng do một loạt vụ việc xâm phạm chủ quyền do tàu của Trung Cộng tiến hành. Hồi cuối tháng 6 vừa qua, hai bên đã thỏa thuận với nhau sẽ giải quyết những bất đồng về Biển Ðông bằng đàm phán hòa bình nhưng thỉnh thoảng Bắc Kinh vẫn có những động thái khẳng định đòi hỏi chủ quyền của mình trong khu vực có tranh chấp, chẳng hạn như việc bắt giữ các tàu cá Việt Nam, đưa tầu hải giám đến khu vực có tranh chấp.

Những hành động được cho là gây hấn của Trung Cộng trên Biển Ðông đã gây ra làn sóng bất bình trong không ít người dân. Trong hai tháng vừa qua tại Hà Nội, đã có 9 cuộc biểu tình tự phát của người dân diễn ra vào các sáng chủ nhật để phản đối tham vọng bành trướng của Bắc Kinh trên Biển Ðông.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}