BẮC KINH PHỦ NHẬN THAM GIA KHAI THÁC DẦU CỦA PHILIPPINES Ở BIỂN ÐÔNG

@ 11 August 2011 05:50 AM
Tin tổng hợp - Tờ Nhân Dân nhật báo của Trung cộng hôm qua cho biết là ba tập đoàn dầu khí của Trung Cộng bác bỏ thông tin của báo chí, theo đó các doanh nghiệp này đã tham gia đấu thầu các hợp đồng thăm dò khai thác dầu khí ở Biển Ðông như thông báo của chính phủ Phi Luật Tân.

Trước đó thứ trưởng Năng lượng Phi Luật Tân là ông Jose Layug nói rằng Tập đoàn khai thác dầu ngoài khơi quốc gia Trung Cộng gồm China National Offshore Oil Corporation nằm trong danh sách ba doanh nghiệp Trung Cộng tham gia đấu thầu. Hai công ty kia là BGP là một chi nhánh của Tập đoàn dầu khí Quốc gia Trung Cộng, China National Petroleum Corporation và Polyard Petroleum International Group. Vẫn theo bản tin này thì Phi Luật Tân đã nói là có 15 khu vực thăm dò rộng khoảng 100 ngàn cây số vuông cách xa quần đảo Trường Sa, nhưng nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Phi Luật Tân. Vị Thứ trưởng Phi Luật Tân khẳng định vùng thăm dò không phải là nơi có tranh chấp về chủ quyền, mà là thuộc chủ quyền của Phi Luật Tân.

Tuy nhiên Nhân dân nhật báo dẫn lời một quan chức Trung Cộng không được nêu danh tính cho biết là trong số 15 khu vực mà Phi Luật Tân cho gọi thầu, thì có một số chỗ thuộc quyền tài phán của Bắc Kinh và có 4 khu vực khác đồng thời là lãnh thổ của Trung Cộng và của Phi. Phi là một trong sáu bên có tranh chấp về chủ quyền trong khu vực quần đảo Trường Sa ở Biển Ðông, các bên khác là Trung Cộng, Việt Nam, Brunei và Ðài Loan.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}