PHÓNG SỰ ÐẶC BIỆT TỪ VIỆT NAM: HỌC SINH VÙNG VEN BIỂN VIỆT NAM BỎ HỌC NGÀY CÀNG NHIỀU

@ 15 August 2011 08:43 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về tình trạng học sinh vùng ven biển Việt Nam bỏ học ngày càng nhiều, mời quý vị cùng theo dõi trong phóng sự ngắn sau đây (video insert)

Mới đây Bộ giáo dục và đào tạo của chế độ ngụy quyền Cộng sản Việt Nam vừa lên tiếng báo động tình trạng học sinh ở các vùng ven biển Việt Nam bỏ học ngày càng nhiều. Lý do là sự nghèo khổ và lợi tức của các gia đình đánh cá đã sụt giảm rất nhiều do không dám ra khơi, khiến rất nhiều em học sinh phải nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình. Theo Thống kê sơ bộ của riêng phòng Giáo dục Ðào tạo Phan Thiết thôi, cho biết hiện có đến hơn 1000 học sinh tiểu học của thành phố bỏ học, chiếm tỉ lệ khoảng 8% tổng số học sinh của bậc học này. Bà Huỳnh Thị Ngọc Nhẫn, Trưởng phòng Giáo dục Ðào tạo Phan Thiết, nói hầu hết số học sinh bỏ học cư trú ở các phường ven biển như Mũi Né, Hàm Tiến, Hưng Long, Ðức Thắng, Bình Hưngà nên dù chưa đến tuổi lao động vẫn được cha mẹ vẫnà ôkhuyến khíchọ ở nhà, ra biển kiếm tiền. Căn cứ vào số liệu thống kê năm học hằng năm của Cục Công nghệ thông tin, thực hất tỉ lệ học sinh bỏ học cả nước năm qua phải gấp hơn 4 lần thống kê công bố tại hội nghị tổng kết năm học 2010 và 2011.

Theo nhận định chung, ở một số tỉnh thành miền Trung, ngày càng nhiều học sinh bỏ học với nhiều nguyên nhân khác nhau. Thầy Trần Văn Quí, Giám đốc Sở Giáo dục Ðào tạo tỉnh Bình Ðịnh cho biết năm học trước, tỷ lệ học sinh bỏ học chiếm 3.5% trên tổng số năm nay lại tiếp tục tăng lên, tập trung ở bậc tiểu học. Các khu dân cư ven biển, vùng trũng có số học sinh bỏ học cao nhất. Tại huyện Tuy Phước, những nỗ lực cứu vãn tình thế xem ra vẫn chưa mang lại kết quả khả quan. Chi hàng tỉ đồng xây mới nhiều phòng học, mua sắm học cụ, nhưng số học sinh bỏ học cứ tăng vùn vụt. 3 tháng đầu năm học, huyện này đã có tới gần 1000 học sinh gác bút. Ði sâu tìm hiểu mới biết có rất nhiều nguyên nhân làm cho học sinh bỏ học. Trong đó nhiều em không thể đến trường vì hoàn cảnh quá ngặt nghèo, như hai chị em Nguyễn Thị Tư và Nguyễn Văn Vui ở xóm 6, thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng. Hai em sống cùng bà ngoại, vốn có tiếng chăm học ở trường tiểu học Phước Hưng. Do bà tuổi già sức yếu, không có tiền trang trải chuyện học hành cho 2 cháu nên Tư và Vui buộc phải nghỉ học.

Một Thống kê khác của Sở Giáo dục Ðào tạo Bình Thuận, tính đến cuối học kỳ 1 năm học năm nay, tổng số học sinh toàn tỉnh bỏ học gần 1500 em chiếm 0.65%, tỷ lệ có giảm so với các năm học trước. Tuy nhiên điều đáng nói trong số 648 học sinh bỏ học bậc trung học, thì học sinh lớp 10 bỏ học 430 em, chiếm trên 66% học sinh trung học. Những cuộc đời nhỏ trong nước đã sớm giã từ nhà trường để chạy bữa ăn hàng ngày. Ðó đang là một hiện trạng đau đớn của đất nước Việt Nam lúc này.(SBTN)


{nl}{nl}{nl}