Chiến dịch trấn áp tại giáo phận Vinh

@ 16 August 2011 08:48 AM
 
TIN GIÁO PHẬN VINH.-Ngay sau bản án 7 năm của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một loạt các đợt trấn áp người dân của công an đối với giáo phận Vinh. Công an đến tận nhà từng người bắt những thanh niên công giáo đi biệt tăm, không có lệnh bắt, không có trát toà và tệ hại nhất là thân nhân của người bị bắt không biết người thân của mình bị giam giữ nơi đâu Sau loạt bắt giữ người nghiêm trọng này, dư luận dấy lên mối lo ngại có thể đây là một chiến dịch khủng bố nhắm vào giáo phận Vinh.

Nguồn tin cho biết những người bị bắt đều là những thanh niên trí thức gồm Chín người cư ngụ tại Nghệ An và một người tại Thanh Hoá, tất cả đều được xác định là có tham gia các sinh hoạt mục vụ và bác ái của Dòng Chúa Cứu Thế tại giáo phận Vinh. Người dân ở giáo phận này thắc mắc phải chăng những việc làm hồi gần đây của Dòng Chúa Cưu Thế đã làm hệ thống an ninh nhà nước không hài lòng, dẫn tới việc bắt giữ các thành phần trẻ cộng tác với nhà Dòng, hầu chặt đi những tinh hoa mà Dòng Chúa Cứu Thế đã xây dựng lâu nay. Linh mục Antôn Lê Ngọc Thành thuộc dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn nhận định về sự kiện này khi cho rằng nhà cầm quyền tỏ ra muốn cô lập hoạt động của Dòng Chúa Cứu Thế với tất cả cộng đồng dân Chúa. Họ nghĩ rằng Dòng Chúa Cứu Thế có ảnh hưởng với anh em đang muốn cộng tác với Dòng Chúa Cứu Thế. Một cách nào đó gián tiếp, chính quyền muốn cho người ta biết rằng nếu ai liên hệ với Dòng Chúa Cứu Thế thì sẽ nguy hiểm.

Luật pháp Việt Nam cũng như hầu hết các nước trên thế giới đều bắt buộc cơ quan an ninh phải cho phép thân nhân người bị bắt biết rõ họ bị giam giữ tại đâu, và người bị bắt có quyền nhờ luật sư hiện diện trong lúc họ cung khai với cơ quan điều tra. Thế nhưng tất cả 10 giáo dân giáo phận Vinh không được cái quyền tối thiểu này.(SBTN)