HOA KỲ CHUYỂN TRỌNG TÂM ÐỐI NGOẠI TỪ TRUNG ÐÔNG VỀ CHÂU Á

@ 16 August 2011 09:23 AM
{nl} Tin Tổng Hợp - Hôm nay Phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách Châu Á Thái Bình Dương Kurt Campbell nhận định là Hoa Kỳ phải dời trọng tâm ngoại giao từ Trung Ðông về châu Á. Ông thừa nhận là Hoa Kỳ lo ngại về các vụ hải thuyền Trung Quốc liên tục bắt nạt hay xung đột với tàu thuyền của các nước khác, trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản và Việt Nam. Cũng vào dịp này Phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách Châu Á Thái Bình Dương, Kurt Campbell đã dành cho báo The Australia cuộc phỏng vấn. Phát biểu quan điểm của chính phủ Obama, ông Kurt Campbell tuyên bố rằng "một trong những thách thức quan trọng nhất của chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ là phải tập trung nỗ lực thiết lập chính sách lâu dài tại Á châu, thay vì chỉ lo đối đầu với những cản lực trước mắt tại Trung Ðông".

Phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách châu Á Thái Bình Dương giải thích là Hoa Kỳ không có chủ trương "xem nhẹ" Trung Ðông, nhưng quan điểm chiếm đa số hiện nay tại Washington là Hoa Kỳ quyết tâm dấn thân vào vùng châu Á. Theo ông, trong bối cảnh này Hoa Kỳ đã tăng cường đối thoại với Trung Quốc, nhưng không phải chỉ có quan hệ với Bắc Kinh là quan trọng nhất. Trợ lý ngoại trưởng Kurt Campbell, cánh tay mặt của ngoại trưởng Hillary Clinton, nhấn mạnh đến chiến lược củng cố hợp tác mật thiết với với đồng minh Úc, phục hồi quan hệ với Hiệp Hội ASEAN và các quốc gia thành viên then chốt của Ðông Nam Á như Indonesia, Singapore và Việt Nam cũng như với Philippines.

Ông Kurt Campbell cũng bác bỏ những lập luận cho rằng siêu cường Hoa Kỳ đang suy yếu nên khó có thể đóng vay trò then chốt tại châu Á trong bối cảnh Trung Quốc vươn dậy. Theo ông, thì lập luận "Hoa Kỳ suy yếu" đã từng được đưa ra nhiều lần như sau chiến tranh Việt Nam, sau chiến tranh lạnh, Nhật Bản sẽ qua mặt nước Mỹ nhưng cuối cùng thực tế đã chứng minh ngược lại.(SBTN)