NHÀ CHÙA PHÁT QUÀ CHO THƯƠNG PHẾ BINH, NHÀ NƯỚC ĂN CƯỚP

@ 17 August 2011 06:33 AM
Tin Sài Gòn - Nhân mùa Vu Lan báo hiếu, cách đây vài ngày Hòa thượng Thích Không Tánh trụ trì chùa Liên Trì, Thủ Thiêm, quận 2, Sài Gòn đã tổ chức lễ Vu Lan và phát quà cho thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa. Nhân dịp này cũng có mặt một số nhà đấu tranh cho dân chủ như Luật sư Tạ Phong Tần, chị Dương Thị Tân vợ cũ Ðiếu Cày, cô Lưu Thị Thu Trang là một dân oan. Tại đây những Thương phế binh tình trạng thân thể rất thê thảm, thương tật mất 1 chân, mất 2 chân, mất 2 chân 1 tay hoặc mất 2 tay 2 chân, có người từ Ðồng Tháp mất 2 mắt, 2 chân cụt tới háng và 1 tay.

Hòa thượng Không Tánh đã gởi phiếu nhận quà của chùa đến tận nhà, nhưng họ cho biết đã bị Công an xã đến tận nhà tịch thu, hăm dọa không được đi nhận quà khiến họ phải trốn đi từ 5 giờ sáng. Một số vì sợ Công an hăm dọa nên không dám đi. Chùa Liên Trì mỗi năm tổ chức phát quà kèm theo đãi cơm chay bữa trưa cho Thương phế binh và người nghèo bị ung bướu ít nhất 4 lần là trước Tết Nguyên đán, rằm tháng 8 âm lịch, rằm tháng giêng, lễ Vu Lan tháng 7.

Ngoài ra, chùa còn phát quà vào những dịp khác, mỗi lần phát khoảng 250 đến 350 suất quà tùy theo nguồn tiền ủng hộ của Mạnh Thường Quân là bà con Việt kiều ở hải ngoại. Vu Lan năm nay, thầy Thích Không Tánh gửi giấy mời cho 150 Thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa và 50 cựu tù nhân chính trị đến chùa nhận quà. Công an đặt chốt chặn hai con đường vào chùa, Thương phế binh nào đi ngang họ chặn lại và bắt nộp giấy mời. Một số người tàn tật khác lại có giấy mời cầm vào chùa giả Thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa nhận quà. Tuy nhiên các Phật tử phụ giúp chùa cảnh giác xem xét lại giấy tờ, mới biết có nhiều người giả dạng nên từ chối tặng quà, những người này tức giận, văng tục ngay nơi chánh điện.

Rất đông Thương phế binh ngồi ở sân trước chánh điện, hành lang dọc hai bên hông và bên trong chánh điện. Thầy Thích Không Tánh liên tục phát loa mời anh em Thương phế binh vào chánh điện ngồi trật tự thầy sẽ phát quà tận tay, không có chuyện chùa không phát quà như Công an tuyên truyền sai sự thật, những Thương phế binh bị mất phiếu mời chỉ cần báo họ tên, địa chỉ, số quân đúng với danh sách nhà chùa đang giữ cũng được nhận quà, ai ở xa sẽ được cho thêm tiền xe 2 chuyến đi về. Thầy Không Tánh còn phát loa lớn ra đường lặp di lặp lại lời tố cáo Công an cướp phiếu lãnh quà của Thương phế binh, và kêu gọi những người nào có mất phiếu thì cứ vào chùa, danh sách đã có sẵn, sẽ phát sau khi kiểm soát lại giấy tờ. Ngoài số Thương phế binh ở Sài Gòn, còn có những Thương phế binh từ miền Ðông, miền Tây Nam Phần đến nhận quà.

Trong số những nhà dân chủ có cô Trần Thị Lệ là mẹ cô Lê Thị Công Nhân và anh Ngô Duy Quyền là chồng cô Công Nhân, cô Ngọc Minh mẹ cô Ðỗ Thị Minh Hạnh đang bị án tù, chú Ðoàn Văn Viên cha anh Ðoàn Huy Chương đang bị án tù, cô Anh Thư con gái tù nhân Nguyễn Hữu Cầu, cô Lê Thị Kim Thu dân oan và một số anh chị em cựu tù chính trị khác. Ðến khi mọi người ra về thì cô Tạ Phong Tần bị 3 xe gắn máy chở 6 thanh niên mặc thường phục ép vào lề, rồi sau đó khoảng 20 tên Công an khác lôi cô vào phía trong và đấm đá đánh đập dã man. Ngoài ra các cô Lư Thị Thu Trang, chị Dương Thị Tân, cô Lê Thị Kim Thu cũng bị bọn công an ép xe, bắt vào Công an phường khác thuộc quận 2 truy hỏi diễn tiến buổi lễ trong chùa ra sao. Ðến chiều thì thả họ về, chỉ trừ cô Lê Thị Kim Thu cho đến nay vẫn chưa có tin tức gì từ khi bi bắt.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}