HOA KỲ CẦN CHUYỂN TRỌNG TÂM ÐỐI NGOẠI TỪ TRUNG ÐÔNG VỀ CHÂU Á

@ 17 August 2011 06:53 AM
 
Tin Perth - Phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách Châu Á Thái Bình Dương Kurt Campbell nhận định là Hoa Kỳ phải dời trọng tâm ngoại giao từ Trung Ðông về châu Á. Ðến thăm nước Úc trong khuôn khổ cuộc Ðối thoại lãnh đạo Mỹ Úc vào cuối tuần qua tại Perth, Phụ tá ngoại trưởng Mỹ đặc trách Châu Á Thái Bình Dương Kurt Campbell trong cuộc phỏng vấn trên tờ Australia đã thừa nhận là Hoa Kỳ lo ngại về các vụ hải thuyền Trung Cộng liên tục bắt nạt hay xung đột với tàu thuyền của các nước khác, trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản và Việt Nam.

Phát biểu về quan điểm của chính quyền Obama, ông Kurt Campbell tuyên bố là một trong những thách thức quan trọng nhất của chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ là phải tập trung nỗ lực thiết lập chính sách lâu dài tại Á châu, thay vì chỉ lo đối đầu với những cản lực trước mắt tại Trung Ðông. Ông giải thích là Hoa Kỳ không có chủ trương xem nhẹ Trung Ðông, nhưng quan điểm chiếm đa số hiện nay tại Washington là Hoa Kỳ quyết tâm dấn thân vào vùng châu Á, vì thế Hoa Kỳ đã tăng cường đối thoại với Trung Cộng, nhưng không phải chỉ có quan hệ với Bắc Kinh là quan trọng nhất. Ông nhấn mạnh đến chiến lược củng cố hợp tác mật thiết với với Úc, phục hồi quan hệ với Hiệp Hội Asean và các quốc gia thành viên then chốt của Ðông Nam Á như Nam Dương, Singapore và Việt Nam cũng như với Phi Luật Tân.

Ông Kurt Campbell cũng bác bỏ những lập luận cho rằng siêu cường Hoa Kỳ đang suy yếu nên khó có thể đóng vay trò then chốt tại châu Á trong bối cảnh Trung Cộng vươn dậy. Nhận định về các vụ Trung Cộng uy hiếp tàu thuyền các nước trong khu vực trong đó có Nhật Bản, Việt Nam và cả tàu Mỹ, ông Campbell cho đây là chính sách đối ngoại áp đặt quyền lực của Trung Cộng không thể chối cãi được, mà mọi người đều thấy Bắc Kinh thực hiện tại biển Ðông cũng như tại nhiều nơi khác trên thế giới.(SBTN)