Bộ trưởng Ngoại Giao Canada: Chúng tôi tiếp tục theo dõi sát tình hình nhân quyền

@ 17 August 2011 07:07 AM
Ngoại Trưởng Canada, ông John Baird, vừa gửi cho Luật sư Alain Ouellet, chủ tịch Ủy ban Canada Yểm trợ Dân chủ và Tự do Tôn giáo cho Việt Nam văn thư sau đây:

Kính gửi :

Luật sư Alain Ouellet

ao@sympatico.ca
cc.: pm@pm.gc.ca

Kính thưa Luật sư,

Văn phòng của Ngài Stephen Harper, Thủ tướng Chính phủ, đã chuyển đến người tiền nhiệm của tôi là ngài Lawrence Cannon, bức điện thư của Luật sư đề ngày 28 tháng 3 năm 2011 về tình trạng đàn áp Giáo hội Phật giáo tại Việt Nam và về vấn đề tự do tôn giáo tại quốc gia này. Chúng tôi hồi âm trễ xin Luật sư thứ lỗi.

Tự do tôn giáo là một chủ đề mà Chính phủ Canada nghiêm túc quan tâm. Vì vậy, trong bài diễn văn Liên Bang ngày 03 tháng 6 năm 2011, chính phủ Canada cam kết sẽ lập một Văn phòng đặc trách tự do tôn giáo. Văn phòng này là một nỗ lực của chính phủ Canada nhằm bênh vực nhân quyền và cổ vũ bảo vệ các nhóm thiểu số tôn giáo ở khắp nơi trên thế giới.

Mặc dù Canada hoan nghênh sự tiến bộ mà Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực này, chúng tôi vẫn nhìn nhận rằng việc tôn trọng tự do tôn giáo ở Việt Nam vẫn là một điều quan ngại.

Bảo vệ các quyền con người là một trong những tâm điểm của chính sách ngoại giao Canada. Canada đã luôn luôn tích cực bảo vệ tự do, dân chủ, nhân quyền và pháp quyền, và đây là những vấn đề trọng tâm trong quan hệ song phương giữa Canada và Việt Nam. Ðại sứ quán Canada tại Hà Nội vẫn theo dõi sâu sát các hồ sơ về nhân quyền, về các dân tộc thiểu số và về tự do tôn giáo.

Ðại sứ quán cũng là một thành viên của «Nhóm Bốn Nước» – bên cạnh Na Uy, New Zealand và Thụy Sĩ - thường xuyên nêu lên những vấn đề nhân quyền khi đối thoại xây dựng với Việt Nam. Ngoài ra, Nhóm Bốn Nước này cũng gửi những đại diện đến những vùng nông thôn Việt Nam để lôi kéo giới hữu trách quan tâm đến những vấn nạn mà một số các dân tộc thiểu số ở Việt Nam gặp phải.

Canada thường xuyên biểu lộ quan tâm về các quyền con người tại Việt Nam khi tiếp xúc trực tiếp với nhà cầm quyền Việt Nam các cấp, nhất là đề cập đến vấn đề chà đạp quyền tự do ngôn luận. Ông Deepak Obhrai, dân biểu phụ tá của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, và cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Lawrence Cannon đã đích thân thảo luận về tình hình nhân quyền tại Việt Nam với những đồng nhiệm của Việt Nam. Canada sẽ tiếp tục theo dõi sát việc cải thiện tình hình nhân quyền và tự do tôn giáo tại Việt Nam, và thường xuyên nhắc nhở vấn đề này trong những cuộc họp song phương và đa phương với bộ máy cầm quyền Việt Nam các cấp.

Cảm ơn Luật sư đã viết thư cho chúng tôi, cũng xin Luật sư chấp nhận lòng quý mến chân thành nhất của chúng tôi.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,

John Baird, c.p., dân biểu.