LUẬT SƯ HUỲNH VĂN ÐÔNG BỊ LOẠI KHỎI ÐOÀN LUẬT SƯ TỈNH DAK LAK

@ 18 August 2011 07:01 PM
Tin Ðắc Lắc - Luật sư Huỳnh Văn Ðông là một luật sư tranh đấu ở miền trung Việt Nam, cho biết ông bị loại khỏi luật sư đoàn sau khi bào chữa cho những nông dân bị truy tố về tội gọi là âm mưu lật đổ chính quyền. Bản tin hãng thông tấn Ðức trích lời ông Chu Ðức Lưu, Chủ tịch Ðoàn luật sư tỉnh Dak Lak, cho biết luật sư Huỳnh Văn Ðông 32 tuổi, đã bị thu hồi tư cách hội viên hôm thứ Sáu. Ông cho biết lý do chính là giới hữu trách không muốn ông làm luật sư bào chữa trong phiên phúc thẩm của 7 người ở tỉnh Bến Tre và trong phiên xử blogger Ðiếu Cày. Blogger Ðiếu Cày tên thật là Nguyễn Hoàng Hải, lẽ ra đã được phóng thích hôm 20 tháng 10 năm ngoái sau khi mãn hạn tù 2 năm rưỡi về tội trốn thuế. Tuy nhiên có tin cho hay ông đã bị chuyển sang một trại giam của Công An ở Sài Gòn vì cáo giác về tội gọi là tuyên truyền chống nhà nước.

Hồi cuối tháng 5, 7 người ở Bến Tre bị tuyên các án tù từ 2 đến 8 năm vì dính líu tới Ðảng Việt Tân, một tổ chức tranh đấu dân chủ bị cấm hoạt động, và một giáo hội Tin Lành không được nhà nước thừa nhận. Ðoàn luật sư Dak Lak nói luật sư Huỳnh Văn Ðông vi phạm 3 điều trong nội qui của đoàn là không đại diện cho một thân chủ mà ông được chỉ định, vi phạm đạo đức nghề nghiệp và không đóng hội phí trong 6 tháng. Luật sư Ðông cho biết đoàn luật sư chỉ định cho ông một vụ án chỉ hai ngày trước phiên xử trong khi ông đi xa và không có thời giờ để nghiên cứu hồ sơ vụ án. Ông nói thêm rằng ông luôn nộp lệ phí vào cuối năm mà không gặp vấn đề gì cả. Quyết định về vấn đề đạo đức nghề nghiệp được thực hiện dựa theo một yêu cầu của Tòa án Tỉnh Bến Tre sau khi luật sư Ðông đập tay lên bàn trong lúc tranh cãi trước tòa.

Ông Ðông nói ông đã làm như vậy khi ông cảm thấy căng thẳng quá độ. Vị luật sư trẻ này từng nhận bào chữa cho những người dính líu tới những vụ án được nhiều người chú ý theo dõi, trong đó có vụ án phúc thẩm hồi tháng giêng của những tín đồ Công giáo thuộc giáo xứ Cồn Dầu ở Ðà Nẵng. Những người này bị tố cáo gây rối trật tự công cộng khi họ biểu tình để phản đối việc đất đai của giáo hội bị nhà cầm quyền tịch thu để xây khách sạn.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}