Phản ứng sau cuộc biểu tình ngày Chủ Nhật

@ 24 August 2011 07:41 AM
 
Cũng vẫn tin về cuộc biểu tình chống Trung Cộng tại Hà Nội, nhiều người tham gia biểu tình nhưng không bị bắt đã có mặt cùng với thân nhân, bạn bè của những người bị bắt tập hợp trước trụ sở Công an phường Mỹ Ðình để yêu cầu trả lại tự do cho họ. Theo một số nguồn tin tại chỗ, từ khoảng 14 giờ công an bắt đầu thả một số người.

Trong khi đó, Ðại diện của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Right Watch, ông Phil Robertson, ngay lập tức đã lên tiếng chỉ trích hành động trấn áp kể trên. Ông nói rằng "thật đáng buồn, chính quyền đã phản ứng quá mức với sự hiện diện của lực lượng an ninh, đông hơn rất nhiều so với nhóm biểu tình, và có những hành động nhằm ngăn cản không cho họ tập hợp nữa. Thực tế là những người biểu tình không làm gì sai trái cả. Công an cần trả tự do cho những người bị bắt ».

Cuộc biểu tình lần thứ 11 tại Hà Nội bị đàn áp không nằm ngoài các dự đoán, sau khi chính quyền Hà Nội ra thông báo cấm biểu tình trước đó ít hôm. Bản thông báo kể trên của Ủy ban Nhân dân Hà Nội ngay lập tức đã bị nhiều trí thức cũng như các công dân khác phản đối vì vi phạm chính pháp luật của Việt Nam. Một bản kiến nghị phản đối bản Thông báo phi pháp của Ủy ban Nhân dân Hà Nội đã được 25 người ký tên, trong đó có thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên đại sứ Việt Nam tại Trung Cộng, và đã được công bố trên Internet.

Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có câu trả lời nào từ phía chính quyền về kiến nghị phản đối này. Kể từ khi tờ Thông báo « không chữ ký » của chính quyền Hà Nội được công bố thì tại nơi cư trú, các đại diện của địa phương bao gồm công an, đại diện tổ dân phố, đại diện Ủy ban phường đã đến nhà của một số người để bàn về câu chuyện biểu tình ngày Chủ nhật, đó là trường hợp các ông Nguyễn Xuân Diện, Joseph Nguyễn Hữu Vinh hay tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.

Trước đó vào ngày 2 tháng 8 trong một cuộc họp báo, giám đốc Công an thành phố Hà Nội là tướng Nguyễn Ðức Nhanh đã tuyên bố: «Không đàn áp những người biểu tình yêu nước ». Tuy nhiên, hơn hai tuần sau tuyên bố này nhà cầm quyền Hà Nội đã thay đổi thái độ. Cuộc biểu tình một lần nữa lại bị trấn áp.(SBTN)