NĂM THANH NIÊN CÔNG GIÁO BỊ CÁO BUỘC HOẠT ÐỘNG LẬT ÐỔ CHÍNH QUYỀN

@ 29 August 2011 06:16 AM
Tin tổng hợp - Nguyệt san Giáo Hội Á châu hôm qua loan tin sau hơn 20 ngày giam giữ kín 5 thanh viên công giáo thuộc giáo phận Vinh, vừa qua công an Cộng sản Việt Nam mới công bố lý do bắt và nơi giam giữ những nguời này, và cáo buộc 5 thanh niên công giáo vi phạm điều 79 bộ Luật Hình sự Việt Nam là đã có hành vi tham gia đảng Việt Tân hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Họ bị bắt từ cuối tháng 7 và hiện bị giam giữ ở Trại Tạm giam B14 Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội. Theo bản tin trên mạng của thông tấn xã công giáo, danh tánh của 5 thanh niên công giáo bị bắt là Ðặng Xuân Ðiệu, Hồ Ðức Hòa, Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Văn Duyệt và Nguyễn Xuân Ánh, là những người rất tích cực trong các sinh họat của nhà thờ và các họat động từ thiện như Hội Doanh Trí, ứng viên của Chủng viện Vinh Thanh, hoạt động thông tin, tham gia viên của các buổi thắp nến cầu nguyện cho Công Lý, Sự Thật và Hòa Bình, là những người tuần hành ôn hòa để chống Trung Cộng xâm lược. Trong khi đó đảng Việt Tân có trụ sở tại Mỹ đã lên tiếng  rằng 5 thanh niên công giáo không hề có quan hệ gì với tổ chức này.

Mặc dù bị bắt từ cuối tháng 7, nhưng đến tối ngày 18 tháng 8, gia đình của 5 thanh niên công giáo, tất cả đều là người ở tỉnh Nghệ An, mới nhận được thông báo của công an cho biết về lý do và nơi giam giữ thân nhân của họ. Ngày 23 tháng 8, gia đình các thanh niên nói trên mới được đến thăm nuôi và được biết thêm là ông Lê Văn Sơn bị giam giữ tại đây. Vẫn theo tin này thì có thêm 3 sinh viên khác ở Vinh cũng bị bắt và bị cáo buộc cùng tội danh với 5 thanh niên công giáo nói trên. Ðó là các anh Trần Hữu Ðức, Ðậu Văn Ðường, Chu Mạnh Sơn. Những người này bị giam giữ ở trại tạm giam Nghi Kim, Nghệ An.

Công an thông báo với gia đình ba sinh viên này rằng họ sẽ được thả nếu chấp nhận từ bỏ các hoạt động phạm pháp. Phía gia đình nói lại rằng các sinh viên này chỉ tham gia các hoạt động ôn hòa hợp pháp, như biểu tình phản đối Trung Cộng gây hấn, đấu tranh chống tham nhũng, theo những khóa học về truyền thông của Nhà thờ có lợi cho họ và đất nước. Ngoài những người bị bắt từ cuối tháng 7 đầu tháng 8, còn có hai sinh viên khác bị bắt vào giữa tháng này. Họ đã tham gia khóa học về truyền thông của Nhà thờ vào tháng 6.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}