ÐỐI THOẠI CHIẾN LƯỢC VIỆT-TRUNG LẦN THỨ HAI DIỄN RA HÔM NAY

@ 30 August 2011 06:25 AM
TIN HÀ NỘI.-Ðối thọai chiến lược quốc phòng Việt Nam- Trung Cộng lần thứ hai bắt đầu hôm nay tại Bắc Kinh, Trung Cộng. Truyền thông trong nước cho biết, đây là cuộc đối thọai cấp thứ trưởng lần thứ hai giữa hai phía. Dẫn đầu đoàn Việt Nam lần này là trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Cộng sản Việt Nam. Phía Trung Cộng là thượng tướng Mã Hiểu Thiên, phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Cộng. Vẫn theo nguồn tin sau cuộc đối thọai chiến lược an ninh- quốc phòng lần thứ hai này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Cộng là tướng Lương Quang Liệt sẽ có cuộc tiếp đoàn đại biểu quân sự cấp cao của Việt Nam. Ðây là lần đối thọai thứ hai về chiến lược an ninh- quốc phòng Việt Nam- Trung Cộng. Lần thứ nhất diễn ra hồi năm ngóai tại Hà Nội.

Cũng tương tự những vòng đối thọai giữa các Bộ Quốc phòng cũng như Bộ ngọai giao hai phía liên quan các vấn đề chủ quyền, lãnh thổ, quân sự…nội dung lần họp này đều không được công khai. Trong cuộc phỏng vấn, tướng Nguyễn Trọng Vĩnh cựu Ðại Sứ Việt Nam tại Bắc Kinh cho biết ông không có được thông tin nào rộng hơn. Nhưng ông nói rằng Trung Cộng luôn đòi đối thoại song phương, vì họ yếu thế họ không có gì chứng minh các quần đảo là của họ. Ðường lưỡi bò cũng do chính phủ dân quốc của họ lập ra, họ không có tư liệu gì cả. Họ cứ một mực đòi đàm phán song phương, và lúc nào cũng đưa ra một câu khẳng định các quần đảo Biển Ðông và phạm vi biển đông của họ không thể tranh cãi.

Vào ngày 24 tháng 8 vừa qua, tờ South China Morning Post, trụ sở tại Hong Kong loan tin Việt Nam và Trung Cộng đang có những vòng đàm phán kín nhằm giải quyết các tranh chấp tại Biển Ðông; tuy nhiên Việt Nam không thành công trong việc kéo Trung Quốc vào bàn đàm phán về vấn đề Hòang Sa.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}