NHIỀU VĂN NGHỆ SĨ TỪ CHỐI GIẢI THƯỞNG NHÀ NƯỚC VÀ GIẢI THƯỞNG HỒ CHÍ MINH

@ 30 August 2011 06:59 AM
{nl}
 
TIN HÀ NỘI.-Ðã có ít nhất 4 nhà văn, nhà thơ lớn đã xin rút tên ra khỏi danh sách đề cử nhận giải thưởng Nhà Nước và Giải Thưởng Hồ Chí Minh Giải thưởng Nhà nước và giải thưởng Hồ Chí Minh là hai giải thưởng được người Cộng Sản coi là danh giá và vinh dự, thường được truy tặng theo định kỳ 2 và 5 năm một lần vào các dịp lễ 2 tháng 9 của Việt Nam cho những người có nhiều công lao đóng góp đối với xã hội trong nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam. Sự việc xảy ra trong giới văn nghệ sĩ lần này gây xôn xao trong dư luận tại Việt Nam khiến không ít người đặt câu hỏi về giá trị và uy tín của giải thưởng cũng như hình thức xét duyệt trao giải.

Gia đình nhà văn Sơn Nam hôm thứ Năm đã gửi một lá thơ lên chủ tịch Hội Nhà Văn Việt Nam muốn được rút ra khỏi danh sách đề cử giải thưởng Nhà Nước. Gia đình nhà văn Sơn Nam là người mới nhất muốn rút khỏi danh sách đề cử hai giải thưởng văn học trong nước năm nay là giải Nhà Nước và giải Hồ Chí Minh. Các nhà văn, nhà thơ Nguyễn Khoa Ðiềm, Nguyên Ngọc, Sơn Tùng cũng xin rút ra khỏi danh sách dự giải. Nhà văn Sơn Nam được đề cử cho giải thưởng Nhà Nước năm 2011 với tiểu thuyết Hương Rừng Cà Mau và tập truyện ngắn Hai Cõi U Minh. Thay mặt gia đình, ông Trần Ðức Nghị, con rể của nhà văn Sơn Nam cho biết trước khi qua đời năm 2008, bố vợ ông cũng nghe phong thanh chuyện giải thưởng nhưng ông gạt đi.

Nhà văn Sơn Nam thường nói người viết văn sống trong lòng người đọc là chính và ông viết cũng để kiếm sống, không mong được giải thưởng gì. Hội Nhà Văn Việt Nam cho biết hội sẽ tôn trọng nguyện vọng rút lui của nhà văn Sơn Nam. Tuy Hội Nhà Văn phản ứng bình thản và đây cũng không phải là lần đầu tiên có trường hợp rút lui khỏi danh sách đề cử giải thưởng, nhưng con số người rút ra ở cả hai giải Nhà Nước và Hồ Chí Minh như năm nay là một cái tát vào mặt nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam.


nhà văn Nguyên Ngọc
Nhà văn Nguyên Ngọc trước đây đã từng rút lui ra khỏi danh sách đề cử cho giải thưởng Nhà Nước mà không nêu lý do. Năm nay, ông rút lui khỏi danh sách để cử Giải thưởng Hồ Chí Minh với lý do đã từ chối nhận Giải thưởng Nhà Nước trong kỳ xét giải trước. Nhà văn Nguyên Ngọc là tác giả của Ðất Nước Ðứng Lên, một cuốn tiểu thuyết được dạy trong chương trình Văn cho học sinh phổ thông. Báo chí cho biết ông không hề nộp đơn mà Hội Nhà Văn tự làm hồ sơ và đưa tên ông vào danh sách.

Một trường hợp bất ngờ là nhà thơ Nguyễn Khoa Ðiềm, cựu ủy viên Bộ Chính Trị và cựu Bộ trưởng Bộ Văn Hóa-Thông Tin. Ông này cũng rút ra khỏi danh sách đề cử giải Hồ Chí Minh, nêu lý do tác phẩm "Cõi Lặng" của ông mới chỉ xuất bản được ba năm, chưa đủ thời gian 5 năm để tham gia giải này. Cũng rút lui là nhà văn Sơn Tùng, tác giả "Búp Sen Xanh". (SBTN)