GIA ÐÌNH TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ TÂM SỰ VỀ NGƯỜI THÂN CỦA HỌ ÐANG NẰM TRONG TÙ

@ 31 August 2011 07:32 AM
HÀ NỘI.-Gia đình của một số phạm nhân trong vụ án chính trị Lê Công Ðịnh - Nguyễn Tiến Trung vừa trả lời phỏng vấn của đài BBC đã cho biết về tình hình sức khỏe, giam giữ và 'lập trường' của người thân của họ ở trong tù. Vợ của ông Trần Huỳnh Duy Thức, người bị phạt nặng nhất trong vụ án với mức án được y án tại phiên phúc thẩm 11 tháng 5 năm 2010 là 16 năm tù và 5 năm quản chế tại gia với tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân," cho hay chồng của bà hiện vẫn được giam riêng với một bạn tù cùng vụ án. Bà Lê Ðính Kim Thoa nói rằng chồng của bà bị giam cùng với ông Lê Thăng Long, người bị kết án 5 năm tù với cùng tội danh theo điều 79 Bộ luật Hình sự, trong khi cha ông là ông Trần Văn Huỳnh, 74 tuổi, tháng trước vừa gửi thư lần thứ ba tới các cơ quan hữu trách xin xét lại bản án của con trai mình. Bà Lê Ðính Kim Thoa cho biết chồng bà đang bị giam tại trại giam Xuân Lộc và chồng bà vẫn giữ vững lập trường từ xưa đến giờ. Bà nói chồng bà không có tội hay gây họa gì cho đất nước Việt Nam.

Gia đình thạc sỹ Nguyễn Tiến Trung, một phạm nhân khác cùng vụ án, đang thụ mức án 7 năm tù giam, 3 năm quản chế tại gia với tội danh "hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân," cho hay " ông Trung vẫn khỏe" trong lần gần nhất gia đình vào thăm nuôi ở số 4 Phan Ðăng Lưu, quận Bình Thạnh hôm 18 tháng Tám. Bà Lê Thị Minh Tâm, mẹ của ông Trung cho hay con trai của bà đang tiến hành một số thủ tục trong trại giam được cho là liên quan tới việc xin ân xá, nhưng bà Tâm vẫn khẳng định con bà có một niềm tin là "cái gì Trung không làm được thì mọi người tiếp tục làm, con trai bà vô tội…". Bà tin rằng áp lực của nhà tù buộc con bà phải nhận tội chỉ vì thương gia đình, thương bố mẹ.

Trong khi đó vợ của một phạm nhân khác trong vụ án, cựu chiến binh Trần Anh Kim, người bị kết án 5 năm rưỡi tù giam, ba năm quản chế và đang thụ án tại trại giam Ba Sao ở tỉnh Nam Hà, cho hay ông Kim "mạnh khỏe" và tinh thần "vẫn dũng cảm." Về khả năng được giảm án, ân xá của ông Kim, bà Nguyễn Thị Thơm vợ ông Kim cho hay với những người tù chính trị như ông Kim, khi mà mình vẫn giữ lập trường của mình, thì có lẽ họ cũng không thể có ân xá hay khoan hồng cho những người làm chính trị mà lập trường vững vàng như cánh ông Kim. Bà Thơm còn cho hay ông Kim được trại giam đánh giá là có "ý thức cải tạo kém," "không chấp hành," và do đó không có thể ông được giảm án.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}