PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: MƯA LŨ VÀ LỤT LỚN Ở PHÚ QUỐC VÀ NHIỀU TỈNH MIỀN NAM VIỆT NAM

@ 1 September 2011 09:15 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ trong nước, thông tín viên SB-TN gửi ra bản tin về chuyện "Mưa lũ và lụt lớn ở Phú Quốc và nhiều tỉnh miền Nam Việt Nam", kính mời quý vị cùng theo dõi bản tin (video insert)

Trận mưa lớn kéo dài từ đêm 27 đến chiều 28.8 đã gây ngập lụt, chia cắt nhiều nơi trên huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Tin từ Phú Quốc cho biết mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao làm nhiều nơi trên đảo Phú Quốc chìm sâu trong nước, giao thông bị chia cắt.

Trong khi đó bên đất liền lũ đang lên nhanh ở nhiều tỉnh miền Tây sắp đạt báo động 2. Chiều 29.8, ông Nhan Văn Truyền, Bí thư kiêm Chủ tịch Ủy ban xã Cửa Cạn (huyện Phú Quốc) cho biết theo thống kê nhanh, toàn xã Cửa Cạn có 8 con bò chết, 400 gốc tiêu đổ, 4 ao cá mất trắng, 3 ghe lưới ghẹ chìm và sập 3 nhịp cầu Ngang Cửa Cạn; với tổng thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Tại thị trấn Dương Ðông có 1 tàu cá của ông Trần Thanh Quang ở khu phố 6 bị chìm, ước lượng thiệt hại gần 300 triệu đồng; có khoảng 100 nhà dân bị ngập sâu từ 30 cm đến 50 cm. Gần 17 giờ cùng ngày, nhiều khu dân cư ở khu phố 3, 5, 6, 9, 10, thị trấn Dương Ðông vẫn còn bị ngập từ 30 cm đến 50 cm. Tại khu vực hai bên đường Dương Ðông - Bắc Ðảo ở ấp Cây Thông Trong và Cây Thông Ngoài vẫn bị ngập từ 30 cm đến 40 cm. Ðến chiều 29.8, mưa vẫn còn diễn ra trên địa bàn huyện; mực nước sông Dương Ðông lên cao và chảy rất mạnh. Ðược biết đợt mưa lũ này do ảnh hưởng bởi cơn bão có tên Nanmadol.

Trong khi đó lũ ở thượng nguồn tiếp tục đổ mạnh về các tỉnh miền Tây như An Giang, Ðồng Tháp… đe dọa hàng ngàn hecta lúa vụ thu đông. Tối 28/8 nước trên sông Tiền tại Tân Châu lên đến 3,85m gần mức báo động 2. Trên Sông Hậu nước đã vượt báo động 1 ở khu vực Châu Ðốc và đang lên rất nhanh. Giới hữu trách tại địa phương đã báo động, yêu cầu người dân ở những nơi bị ngập sâu đưa trẻ em và người già đến nơi an toàn.

Lũ đến sớm nhưng do giá lúa tăng cao nên nông dân nhiều tỉnh miền Tây ồ ạt xuống giống lúa thu đông với diện tích trên 500.000 ha tập trung ở Kiên Giang, An Giang, Ðồng Tháp… Một số địa phương nước lũ dâng ngập đọt lúa nên nông dân không thể chăm sóc và chắc chắn bị thiệt hại.

Tuy nhiên, điều mỉa mai là dù chịu lụt nhưng nhiều người dân vùng lũ cho biết, thấy nước trắng đồng lại vui mừng bởi lũ về mang theo nhiều tôm cá. Nhiều người hy vọng có thể sống cùng với lũ lụt để bắt cá tôm kiếm sống được qua mùa khó khăn này. Nước lũ tràn về Miền Tây Nam Phần vượt trên mức báo động 1, và theo dự báo của giới hữu trách thì trong vòng khỏang 1 tuần nữa, lũ đầu nguồn Miền Tây sẽ tiếp tục dâng cao, vượt mức báo động 2 và mực nước có thể đạt trên 4 thước.

Ðựơc biết đồng ruộng Miền Tây hiện đang trong tình trạng mà báo chí trong nước mô tả là nước trắng đồng. Chẳng hạn như tại tỉnh Ðồng Tháp, dọc theo Quốc lộ 30 tại các huyện Thanh Bình, Tân Hồng, thị xã Hồng Ngự, ở đâu nước cũng mênh mông khiến ruộng thành sông. Châu Ðốc, An Giang cũng trong trường hợp tương tự. Tại một số nơi, nông dân lo lắng vì tình trạng nước ngập cao gần tới ngọn lúa khiến khỏang thu hoạch mùa màng sẽ bị mất trắng. Tình hình dự báo cho biết dân nghèo của nhiều tỉnh trong nước sẽ đối mặt với khó khăn trong thời gian ngắn sắp tới.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}