QUAN HỆ CHẶT CHẼ VIỆT NAM VÀ ẤN ÐỘ KHIẾN TRUNG QUÔC KHÓ CHỊU

@ 2 September 2011 07:49 AM
 
TỔNG HỢP.-Nếu sự kiện tàu Trung Quốc gây khó dễ đối với tàu đổ bộ INS Airavat của Ấn Ðộ được xác định thì đấy là lần đầu tiên sự nảy sinh giữa hải quân hai cường quốc này tại hải phận Ðông. Giới phân tích đã gắn liền sự kiện này với thái độ ngày càng quyết đoán của Trung Cộng trong việc đòi hỏi chủ quyền trong khu vực, và với việc các nước Ðông Nam Á, trong đó có Việt Nam, đang khuyến khích New Delhi tăng cường quan hệ với khu vực hầu cân bằng thế lực của Bắc Kinh. Ðối với Trung Quốc, hơn 80% diện tích Biển Ðông thuộc chủ quyền của họ, và trong những năm gần đây, hải quân Trung Quốc càng lúc càng gia tăng áp lực, nhằm khẳng định chủ quyền của Bắc Kinh trong khu vực. Các hành động nhiều khi rất hung hăng của Trung Quốc đã làm cho các nước Ðông Nam Á có tranh chấp chủ quyền càng lúc càng lo ngại.

Trong tình hình đó, để khỏi phải đơn độc đối phó với Trung Quốc, nhiều quốc gia Ðông Nam Á, đi đầu là Việt Nam, đã đẩy mạnh chiến lược tăng cường quan hệ với các cường quốc bên ngoài khu vực, cũng quan tâm đến vấn đề Biển Ðông, với hy vọng là giảm thiểu được sức ép của Bắc Kinh. Ngoài Hoa Kỳ, Ấn Ðộ là cường quốc thứ hai được chú ý trong tư cách là một đối tác đáng tin cậy, giúp cho Ðông Nam Á bớt bị Trung Cộng chèn ép.

Về phần mình, New Delhi cũng ngày càng lo ngại trước tiềm lực quân sự gia tăng của Trung Cộng đồng minh thân cận của Pakistan, đối thủ truyền thống của Ấn Ðộ. Trong khuôn khổ chính sách "Ðông tiến" đề ra từ đầu thập niên 1990, New Delhi ngày càng muốn thắt chặt thêm quan hệ mọi mặt với vùng Ðông Nam Á, trong đó có quan hệ quốc phòng. Trong lãnh vực quân sự, New Delhi ngay từ đầu, đã có những quan hệ khá chặt chẽ với Việt Nam, nhất là trong vấn đề vũ khí vì lẽ Ấn Ðộ là quốc gia có rất nhiều kinh nghiệm trong lãnh vực sản xuất và bảo trì vũ khí, thiết bị quân sự do Nga sản xuất, vốn đang được quân đội Việt Nam sử dụng.

Theo ghi nhận của giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về Việt Nam và châu Á tại Học viện Quốc phòng Úc vào năm 2000 hai bên đã ký kết một thỏa thuận hợp tác quốc phòng trong đó có cả việc Ấn Ðộ đồng ý giúp Việt Nam nâng cấp đội máy bay MiG-21 của mình, cũng như đội hộ tống hạm và tàu tấn công nhanh. Qua năm 2007, Việt Nam và Ấn Ðộ đã nâng cấp quan hệ song phương lên thành quan hệ đối tác chiến lược, và ngay sau đó, Ấn Ðộ đã cung cấp cho Việt Nam một số lượng lớn phụ tùng thay thế để duy trì hoạt động của đội tàu có từ thời Liên Xô, đồng thời hiện đại hóa năng lực chống tàu ngầm của quân đội Việt Nam.

Ngoài ra, tàu hải quân Ấn Ðộ bắt đầu ghé cảng Việt Nam thường xuyên hơn. Quan hệ quốc phòng được tăng cường giữa Việt Nam với Ấn Ðộ đương nhiên không làm cho Trung Quốc hài lòng.(SBTN)