CUỘC CHIẾN CHỐNG THUỐC LÁ LẬU ÐẦY KHÓ KHĂN CỦA VIỆT NAM

@ 3 September 2011 09:51 PM
HÀ NỘI.-Ước tính mỗi năm, có khoảng 750 triệu bao thuốc lá đã nhập lậu vào Việt Nam. Nhà nước bị thất thu thuế khoảng 200 triệu đô la Mỹ cùng một lượng ngoại tệ không nhỏ, tương đương khoảng 500 triệu đô la Mỹ bị chảy ra nước ngoài do nhập lậu thuốc lá.

Theo báo cáo mới đây của Ban chỉ đạo về đánh giá kết quả công tác chống buôn lậu thuốc lá điếu, sản xuất, kinh doanh thuốc lá giả trong năm 2009 - 2010. Theo đó, lực lượng an ninh đã tiến hành bắt giữ, xử lý 25.637 vụ vận chuyển, kinh doanh thuốc lá lậu, thuốc lá giả, thu giữ trên 18,2 triệu bao thuốc lá lậu trong đó đã tiêu huỷ trên 15,4 triệu bao. Trong đó, các địa phương có số lượng thuốc lá lậu bị bắt giữ và tiêu huỷ với số lượng lớn là Sài Gòn, Quảng Trị, Long An, An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Hà Nội, Hải Phòng.Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh rượu và thuốc lá đã tác động tích cực tới công tác chống buôn lậu thuốc lá điếu, sản xuất, kinh doanh thuốc lá giả của các lực lượng đặc nhiệm. Với chế tài nặng và chặt chẽ, mang tính răn đe cao, các đối tượng buôn lậu thuốc lá điếu, thuốc lá giả không còn buôn bán, vận chuyển công khai với số lượng lớn như trước.

Tuy nhiên, tình hình buôn lậu thuốc lá điếu trên các tuyến biên giới vẫn diễn biến phức tạp với những phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi và đa dạng hơn. Buôn lậu thuốc lá vẫn tập trung nhiều nhất ở các tỉnh biên giới Việt Nam-Campuchia như Tây Ninh, Long An, An Giang, Ðồng Tháp, Kiên Giang và một số tỉnh thành phía Bắc, như Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng. Các đối tượng buôn lậu tổ chức các nhóm, theo dõi lực lượng an ninh, sử dụng các thiết bị liên lạc hiện đại để cảnh giới và đi theo hộ tống đối tượng vận chuyển, sẵn sàng cản trở hoặc chống đối lực lượng kiểm tra để giành giật lại hàng, khi bị bắt thì vận động lực lượng cướp lại thuốc lá. Bản phúc trình của cơ quan chống buôn lậu còn nói rằng, trong một số trường hợp đáng kể, các nhóm buôn lậu trang bị cả súng nặng để bạo vệ hàng lậu của họ ở Việt Nam.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}