PHÓNG SỰ TỪ VIỆT NAM: TIN TỨC XÔN XAO VỀ PHẬT GIÁO HÒA HẢO

@ 4 September 2011 07:28 AM
Hôm nay trong tiết mục phóng sự đặc biệt từ Việt Nam, thông tín viên SB-TN từ trong nước gởi ra bản tin về "Xôn xao tin đức thầy Huỳnh Phú Sổ tái sanh ", mời quý vị cùng theo dõi trong bản tin sau đây (video insert)

Bản video mà quý vị đang xem, là một trong những phần thuyết giảng về Phật pháp của bé Như Ý, hiện đang được đồn đãi là kiếp tái sanh của đức thầy Huỳnh Phú Sổ tại An Giang. Nhiều người quen chuyện xem hay nghe thuyết pháp, khi xem bản video như vậy, nhận thấy phong độ khác lạ một cách đĩnh đạc của Như Ý ( chỉ mới có 9 tuổi), đều dễ có sự so sánh rồi đi đến nhận định như Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam hiện nay khó tìm được ai ăn nói từ tốn, hòa nhã như vậy. Thật khó tin một cô bé 9 tuổi thể hiện được phong thái thu hút, nhất là vốn từ và vốn Phật pháp mà cô thể hiện còn đáng kinh ngạc hơn, nên đây đó có nhiều ý kiến trong dân gian cho rằng Ðức thầy Huỳnh Phú Sổ tái sanh?!

Những bản video như vậy, hiện rất dễ tìm thấy trên trang nhà của Youtube, với số lượng truy cập đến hàng chục ngàn. Khi ngài Huỳnh Phú Sổ ra đi, phần lớn đạo hữu vẫn tin rằng ngài tạm lánh đời để quay trở lại trong thời gian sau đó. Bé Như Ý giống đức thầy ở khả năng giác ngộ từ rất sớm. Ðức thầy giác ngộ lúc lúc 17-18 tuổi, còn bé Như Ý lúc 8-9 tuổi. Mà khi nghĩ đến ngài Huỳnh Phú Sổ thì nhiều người đầy lo lắng, vì mãi đến sau này vẫn chỉ biết ngài mất tích hoặc bị thủ tiêu năm 1947, mà không có bên nào đứng ra chịu trách nhiệm về việc này. Phía Cộng Sản không thừa nhận việc giết hại Ðức Thầy nhưng họ căm ghét Phật giáo Hòa Hảo một cách công khai qua nhiều năm đàn áp và đày đọa các tín hữu. Mãi đến tới tháng 6 năm 1999, Ban tôn giáo của nhà nước Cộng sản Việt Nam mới ra quyết định công nhận Phật giáo Hòa Hảo được hoạt động chính thức ở Việt Nam. Nhưng hơn 10 năm qua, Phật giáo Hòa Hảo vẫn bị xếp vào khu vực nhạy cảm, bị theo dõi, bị giám sát cực độ. Gần 3 triệu tín đồ vẫn phải sinh hoạt âm thầm, luôn bị kỳ thị.

Trở lại chuyện thuyết giảng của bé Như Ý, với các buổi nói chuyện về đạo pháp với hàng trăm, hàng ngàn người nghe, đáng lý phải vui, nhưng cũng khiến cho những người hiểu việc lo lắng. Bởi trong một xứ sở toàn trị, chỉ thượng tôn mỗi tôn giáo vô thần, mọi mê tín chỉ xoáy vào danh lợi, việc lên kế hoạch thủ tiêu một ai đó đi khác nhu cầu đảng phái, vẫn còn là chuyện quen tay và có vẻ khá dễ dàng. Cho nên, việc bảo vệ và tạo hành lang thông thoáng để Như Ý có thể phát dương quang đại là việc không của riêng những tín đồ, đạo hữu Hòa Hảo, mà còn là việc của một xã hội dân sự, với ước mong có một đời sống bình thường, cơ hội cá nhân được tôn trọng. Các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo mong các hội đoàn, tổ chức của người Việt tự do khắp nơi trên thế giới lưu ý và góp phần yểm trợ, bảo vệ sanh mạng của bé Như Ý, cũng như bảo vệ niềm tin Phật pháp của Phật giáo Hòa Hảo hiện nay.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}