NHẬT BẢN MUỐN DÙNG VIỆT NAM ÐỂ ÐỐI ÐẦU VỚI TRUNG CỘNG

@ 5 September 2011 05:14 PM
TỔNG HỢP.-Nhật Bản hy vọng tăng cường ảnh hưởng tại Việt Nam bằng cách tài trợ đầu tư, nhằm đối lại với ảnh hưởng của Trung Cộng tại nước này và khu vực Ðông Nam Á nếu người ta căn cứ theo nội dung một điện văn ngoại giao bị rò rỉ bởi mạng Wikileak. Ðại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Mitsuo Sakaba hồi tháng Hai 2009, đã thảo luận với Ðại sứ Hoa Kỳ ông Michael Michalak và cho hay Tokyo muốn nỗ lực để cạnh tranh với ảnh hưởng của Trung Quốc ở khu vực Ðông Nam Á, thông qua con đường phát triển cơ sở hạ tầng và thúc đẩy hội nhập khu vực. Vẫn theo bức điện văn ngoại giao của Sứ Quán Mỹ tại Hà Nội, về cạnh tranh với Trung Quốc trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, đại sứ Nhật Bản cho đại sứ Mỹ biết rằng Nhật Bản tin Việt Nam là một thành tố quan trọng trong việc giúp cân bằng với ảnh hưởng 'quá mức' của Trung Quốc ở Ðông Nam Á.

Ðể làm điều đó, Nhật Bản muốn tăng lợi ích để xây dựng Việt Nam nối kết với Lào, Campuchia và cả Thái Lan. Trong lúc Trung Cộng đang xây dựng một trục kết nối "Bắc-Nam" liên kết Ðông Nam Á qua các tuyến giao thông đường bộ được tăng cường, Nhật Bản đối lại bằng cách hỗ trợ trục liên kết "Ðông-Tây" bao gồm một tuyến đường từ Ðà Nẵng tới phía bắc và phía tây và một trong những tuyến đường từ thành phố Sài Gòn đi tới Campuchia ở phía Tây. Ðại sứ Sakaba cũng cho biết: "Có một cuộc cạnh tranh đang tồn tại ở Ðông Nam Á, với Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan cùng giành ảnh hưởng".

Vẫn theo lời ông Sakaba người Thái Lan có một kết nối tự nhiên với Campuchia, trong khi Việt Nam không có một liên hệ tự nhiên và có nhu cầu muốn Nhật Bản giúp tái nối kết với Campuchia và Lào. Nếu một dự án cơ sở hạ tầng liên kết Việt Nam và Campuchia có sự tham gia của Nhật Bản, Campuchia sẽ chấp nhận nó. Nếu không có sự tham gia của Nhật Bản, Campuchia có thể không đồng ý.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}