ÐẾN HÀ NỘI, ÔNG ÐỚI BỈNH QUỐC KHÔNG MANG THEO HÀNH TRANG NÀO MỚI VỀ MỐI LIÊN HỆ GIỮA TRUNG CỘNG VÀ VIỆT NAM

@ 5 September 2011 05:15 PM
HÀ NỘI.-Ngày mai, Thứ Hai 5 tháng 8, nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Cộng, ông Ðới Bỉnh Quốc đến Hà Nội theo lời mời của Phó Thủ Tướng Việt cộng, Nguyễn Thiện Nhơn.Trong ngày 4 tháng 9, Hà Nội tràn ngập những tin đồn đoán về vai trò đích thực của ông Ðới Bỉnh Quốc cùng với những hy vọng Hà Nội và Bắc Kinh sẽ giải quyết được những mắc mứu trong liên hệ ngoại giao căng thẳng hiện nay giữa hai nước. Tuy nhiên, báo chí của các quốc gia có quyền lợi ở Biển Ðông, kể cả Nhật Bản, đã tỏ ra lo ngại rằng cuộc viếng thăm của ông Ðới Bỉnh Quốc Ủy Viên Quốc Vụ Viện Trung Cộng cũng quanh quẩn chỉ là việc ông ta gởi thêm những lời đe dọa và sức ép cho Việt Nam mà thôi.

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo hôm Thứ Năm vừa rồi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Cộng Mã Chiêu Húc nói rằng Bắc Kinh hy vọng chuyến viếng thăm sẽ có một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc với Việt Nam. Ông Mã Chiêu Húc cho biết ông Ðái Bỉnh Quốc sẽ hội kiến giới lãnh đạo mới của Việt Nam và đồng chủ trì Hội nghị của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt-Trung lần thứ 5.

Ủy ban chỉ đạo này là cơ chế đối thoại giữa các giới chức cấp cao của hai nước và nhóm họp mỗi năm một lần để bàn về các vấn đề chiến lược ảnh hưởng tới quan hệ song phương.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}