BEAUXITE CON ÐƯỜNG ÐAU KHỔ

@ 5 September 2011 05:15 PM
Sự phản đối quyết liệt của giới nhân sĩ, trí thức, khoa học và cá nhân cựu tướng Võ Nguyên Giáp đã không thể cản trở gì cho việc khai thác bauxite Tây nguyên. Nhưng nay sự bế tắc trong vấn đề vận chuyển sản phẩm từ cao nguyên về đồng bằng để xuất cảng khiến báo chí tái nhập cuộc.

Báo Ðất Việt Online, diễn đàn của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có bài ‘Trách nhiệm đường bauxite’ đưa lên mạng ngày 27/8 đề cập tới sự bế tắc của các dự án khai thác bauxite Tây nguyên. Theo đó, gần đến ngày khai thác thương mại alumin sản phẩm từ quặng bauxite mà vẫn chưa hết tranh cãi về việc ai là người bỏ ra cả ngàn tỷ đồng, kinh phí sửa chữa các đường vậhn chuyển từ nhà máy ở Lâm Ðồng về Cảng Gò Dầu tỉnh Ðồng Nai.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo chí, phó giáo sư tiến sĩ Hồ Uy Liêm nhận định rằng những sự kiện xảy ra gần đây cho thấy những dự báo của các nhà khoa học đã được kiểm chứng. Trên Báo Ðồng Nai trang điện tử, ông Ðinh La Thăng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong khi chờ đợi xây dựng cảng Kê Gà Bình Thuận, dự kiến cuối năm nay Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Ðồng đi vào sản xuất và tiến hành vận chuyển nguyên liệu alumin từ cuối năm nay theo lộ trình Lâm Ðồng qua quốc lộ 20, sang đường tỉnh 769 ra quốc lộ 51 và về cảng Gò Dầu.

Theo Ðinh La Thăng thì cả tuyến đường vừa nói phải được sửa chữa nâng cấp nếu không thì không có xe chở bauxite trọng tải 40 tấn nào được lưu thông. Ông Bộ trưởng cho biết quốc lộ 20 đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng chưa được đại tu lần nào. Ông Ðinh La Thăng phát biểu nguyên văn: "Chúng ta phát triển kinh tế là vì lợi ích chung, nhưng còn phải tính đến an sinh xã hội, phải bảo đảm cuộc sống của người dân được bình yên.".

Những nhận định của báo chí trong nước về vấn đề Beauxite lại được hâm nóng đúng vào lúc Ủy Viên Quốc Vụ Viện Trung Cộng Ðới Bỉnh Quốc đến Hà Nội.(SBTN)

{nl}{nl}{nl}