LIỆU MỐI CĂNG THĂNG VIỆT TRUNG ÐANG CÓ HẠ NHIỆT ÐƯỢC HAY KHÔNG?

@ 6 September 2011 05:19 PM
HÀ NỘI.-Ủy viên Quốc vụ Trung Cộng Ðới Bỉnh Quốc đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam từ thứ Hai 5 tháng 9 đến thứ Sáu 9 tháng 9 theo như loan báo của Tân Hoa Xã. Giới quan sát đánh giá đây là nỗ lực hạ nhiệt trong quan hệ hai nước.

Trước đó vào ngày Chủ Nhật, giới phân tích tại Hà Nội cho rằng chuyến đi của Ðới Bỉnh Quốc chỉ là nhằm phủ dụ và đem áp lực đến với Việt Nam mà thôi. Vẫn theo Tân Hoa Xã, Ðới Bỉnh Quốc đến Việt Nam lần này để chủ trì phiên họp thứ 5 của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt-Trung cùng với người đồng nhiệm, Phó thủ tướng Việt cộng Nguyễn Thiện Nhân. Chuyến thăm được giới phân tích quốc tế đánh giá là sự kiện quan trọng trong mối quan hệ giữa hai nước trong bối cảnh căng thẳng về biển Ðông gia tăng thời điểm gần đây.

Nhiều phân tích gia cho rằng đây là những nỗ lực giảm nhiệt trong quan hệ Việt - Trung. Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương, được khởi động từ năm 2006 tại Hà Nội, đóng vai trò như nền tảng cho các đối thoại giữa các quan chức cấp cao hai nước. Ủy ban này họp mỗi năm một lần nhằm thảo luận các vấn đề chiến lược và quan trọng có ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương. Trong phiên họp có sự tham dự của các quan chức từ hai đảng cộng sản cầm quyền, và các quan chức quân sự của hai quốc gia.(FVN)

{nl}{nl}{nl}